Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในมหาวิทยาลัย กับคะแนนสอบคัดเลือกของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2521 และ 2522

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between university academic achievement and the entrance examination scores of students at the Faculty of Education, Chulalongkorn University for the academic years 1978 and 1979

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ ประทุมราช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.314

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับคะแนนสอบคัดเลือกวิชาต่างๆ และหากลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุด เพื่อนำมาสร้างสมการทำนายผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนิสิตระดับปริญญาตรีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 673 คน โดยจำแนกศึกษาแต่ละสาขาวิชา ซึ่งผู้วิจัยจัดเป็น 10 รูปแบบสาขาวิชา เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบเก็บข้อมูลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนสอบคัดเลือกแต่ละฉบับวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นๆ ปรากฏผลการวิจัยดังนี้ คะแนนสอบคัดเลือกที่ใช้เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรูปแบบสาขาวิชาพบว่า 1. สาขาประถมศึกษา การศึกษาปฐมวัย และสาขาการสอนวิชาเฉพาะวิชาเอกพลศึกษา คะแนนสอบคัดเลือกไม่สามารถนำมาใช้ทำนายผล สัมฤทธิ์ทาง การเรียนได้ 2. สาขามัธยมศึกษาสายวิทยาศาสตร์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนการสอบคัดเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน .5471 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01กลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุดได้แก่วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ กข. ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 29.94 ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการทำนายมีค่า .321 และได้สมการทำนายในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Y' = 1.3349 + .02149 x_2+ .01006x_1Z' = .3938z_2 + .25416z_13. สาขามัธยมศึกษา (สายศิลปะ) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนสอบคัดเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า .31929 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 กลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุดได้แก่วิชาภาษไทย ละภาษาอังกฤษ กข. ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมประสิทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 9.88 ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการทำนายเท่ากับ .322 และได้สมการทำนายในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานดังนี้ Y' = 1.812 + .01464x_2 + .00518x_1Z' = .26068z_2 + .1915z_14. สาขาการสอนวิชาเฉพาะ วิชาเอกศิลปศึกษา สาขาศิลปศึกษาและอุตสาหกรรมศิลป์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนสอบคัดเลือก กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า .20614 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ตัวทำนาย ได้แก่วิชาภาษาไทย ก.ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 8.77 ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการทำนายเท่ากับ .318 และได้สมการทำนายในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานดังนี้ Y' = 1.9024 + .01752x_2 Z' = .29614z_2 5. สาขาการสอนวิชาเฉพาะ วิชาเอกดนตรีศึกษา ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนสอบคัดเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า .45306 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ตัวทำนาย ได้แก่วิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 20.526 ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการทำนายเท่ากับ .336 และได้สมการทำนายในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานดังนี้ Y' = 1.82211 + .01126x_6 Z' = .45306z_8 6. สาขาการสอนวิชาเฉพาะ วิชาเอกธุรกิจศึกษา (สายวิทยาศาสตร์) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนสอบคัดเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า .28337 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ตัวทำนาย ได้แก่วิชาภาษาไทย ก. ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 8.03 ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการทำนาย .446 และได้สมการดังนี้ Y' = 1.62343 + .02267x_2 Z' = .28337z_2 7. สาขาการสอนวิชาเฉพาะ วิชาเอกธุรกิจศึกษา (สายศิลปะ) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนสอบคัดเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า .35714 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ตัวทำนาย ได้แก่วิชาสังคมศึกษา ก. ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 12.755ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการทำนาย .371 และได้สมการดังนี้ Y' = 1.67121 + .02079x_3 Z' = .35714z_3 8. สาขาการสอนศึกษาอนามัย (สายวิทยาศาสตร์) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนสอบคัดเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า .34896 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ตัวทำนาย ได้แก่วิชาภาษาอังกฤษ กข. ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 12.177ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการทำนาย .316 และได้สมการทำนายดังนี้ Y' = 2.36871 + .01478x_1Z' = .34896z_19. สาขาการสอนศึกษาอรูปนัย (สายศิลปะ) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนสอบคัดเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า .35443 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ตัวทำนายที่ดีที่สุดคือ วิชาเลือก (สายศิลปะ) ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 12.562 ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการทำนาย .316 และได้สมการทำนายดังนี้ Y' = 1.83109 + .01844x_4 Z' = .35443z_4

Share

COinS