Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้สื่อมวลชน ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตการศึกษา 9
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Use of mass media for social studies instruction at the upper secondary educaiton level in educational region nine
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ก่องแก้ว เจริญอักษร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.296
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาประเภทของสื่อมวลชน และลักษณะการใช้สื่อมวลชนที่ครูอาจารย์และนักเรียน ใช้ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตการศึกษา 9 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อมวลชนในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ในด้านต่อไปนี้ 2.1 ประโยชน์จากเนื้อหาสาระของสื่อมวลชน 2.2 ปัญหาและอุปสรรค ของการใช้สื่อมวลชน ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา 3. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะของครูอาจารย์ และนักเรียน ในการใช้สื่อมวลชนในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา วิธีการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เพื่อใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นครูอาจารย์ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนรัฐบาล 10 แห่ง ในเขตการศึกษา 9 จำนวนครูอาจารย์ 80 คน และนักเรียน 400 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น แล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ พบว่า 1. ครูอาจารย์ และนักเรียน เคยใช้สื่อมวลชนประเภทต่าง ๆ ในการเรียน การสอน และครูอาจารย์เกือบทั้งหมดเคยใช้สิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังสือพิมพ์ ครูอาจารย์ และนักเรียน เห็นว่า ครูอาจารย์สังคมศึกษา ได้เคยใช้สื่อมวลชนแต่ละประเภทในลักษณะต่าง ๆ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับนาน ๆครั้ง 2. ครูอาจารย์ และนักเรียน เห็นว่า ได้รับประโยชน์อยู่ในระดับมากจากเนื้อหาสาระของสื่อมวลชนทุกประเภท โดยเฉพาะ วิทยุ โทรทัศน์ แถบบันทึกภาพ ภาพยนต์ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารต่าง ๆ ซึ่งได้ให้ความรู้ทางวิชาการ รายการข่าว และสารคดต่างๆ 3. ครูอาจารย์ และนักเรียน เห็นว่า เนื้อหาสาระของสื่อมวลชนเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก แก่ครูอาจารย์ และนักเรียน และการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาทุกวิชา 4. ครูอาจารย์ และนักเรียน เห็นว่า การใช้สื่อมวลชนในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ส่วนใหญ่มีปัญหาและอุปสรรคอยู่ในระดับปานกลาง 5. ครูอาจารย์ และนักเรียน ได้เสนอแนะให้สื่อมวลชนนำเสนอข้อมูลที่เป็นความรู้ทางวิชาการต่าง ๆ ให้มากขึ้น ให้มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ ค่านิยมที่ดีของสังคม ส่งเสริมจริยธรรม วัฒนธรรมที่ดีงาม และให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จิตนะ, ศาสตร์, "การใช้สื่อมวลชน ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตการศึกษา 9" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48678.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48678