Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยครูและนักเรียนร่วมกันวางแผน กับครูวางแผนการสอน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of Thai learning achievement of mathayom suksa five students learning by teacher-student planning and teacher planning

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.288

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยครูและนักเรียนร่วมกันวางแผนกับครูวางแผนการสอน ซึ่งสมมุติฐานในการวิจัยคือผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนโดยครูและนักเรียนร่วมกันวางแผนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนโดยครูวางแผนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองมีนักเรียน 26 คน กลุ่มควบคุมมีนักเรียน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ และแผนการสอนเรื่องลิลิตตะเลงพ่ายกับเรื่องพระบรมราโชวาท ผู้วิจัยให้กลุ่มทดลองเรียนจากแผนการสอนที่ครูและนักเรียนร่วมกันวางแผน และให้กลุ่มควบคุมเรียนจากแผนการสอนที่ครูวางแผน เมื่อ เรียนจบแต่ละเรื่องทดสอบทันทีเพื่อดูผลสัมฤทธิ์ และเมื่อเรียนเนื้อหาทั้งสองเรื่องจบแล้ว นำคะแนนของกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมมาเปรียบเทียบโดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ความมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01

Share

COinS