Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of school adminstrators and mathematics teachers concerning role performance of mathematics department head in secondary schools in Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
พร้อมพรรณ อุดมสิน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.284
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการปฏิบัติตามหน้าที่ของหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้น 1 ชุด เป็นเครื่องมือในการวิจัย เพื่อใช้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์กับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 41 ค และครูคณิตศาสตร์จำนวน 214 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 โรง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละมัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาย และทดสอบค่าที ( t – test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นว่าหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ปฏิบัติงานตามหน้าที่ในด้านวิชาการ เกี่ยวกับงานการวางแผนเตรียมงานสำหรับภาคเรียนใหม่ การจัดการเรียนการสอน และการวัดผลและการประเมินผล ว่าได้ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนงานเกี่ยวกับหลักสูตรและเอกสารการใช้หลักสูตร และการนิเทศการเรียนการสอน ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นวาหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารวมเกี่ยวกับงานด้านวิชาการ ผู้บริหารโรงเรียนและครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นว่าหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ปฏิบัติงานตามหน้าที่ในด้านวิชาการอยู่ในระดับปานกลาง ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นว่าหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ปฏิบัติงานตามหน้าที่ในด้านบริหาร เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล การประสานงานนโยบายและการประสานงานธุรการ การเงิน ว่าได้ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนงานเกี่ยวกับการประสานงานธุรการ การเงิน ว่าได้ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนงานเกี่ยวกับการประสานงานอาคารสถานที่และวัสดุครุภัณฑ์ ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นว่าหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารวมเกี่ยวกับงานด้านบริหาร ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นว่าหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ปฏิบัติงานตามหน้าที่ในด้านบริหารอยู่ระดับมาก ส่วนครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นว่าหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ปฏิบัติงานตามหน้าที่ในด้านบริหารอยู่ในระดับปานกลางทุกงาน เมื่อพิจารณาการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์รวมทั้งงานด้านวิชาการ และด้านบริหารแล้ว พบว่าผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นว่าหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ปฏิบัติงานตามหน้าที่อยู่ในระดับมาก แต่ครูคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นว่าหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ปฏิบัติงานตามหน้าที่อยู่ในระดับปานกลาง 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ รวมทั้งด้านวิชาการและด้านบริหารในทุกงาน พบว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ควรอนันต์, สุพงษ์, "ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของหัวหน้าหมวดวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48666.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48666