Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลจากการใช้กิจกรรมตามแผนการสอน กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ตามการรับรู้ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Results from using learning activities according to the lesson plans in the area of work-oriented experiences as perceived by prathom suksa four teachers

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

นิรมล สวัสดิบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.157

Abstract

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการรับรู้ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เกี่ยวกับผลที่เกิดแก่นักเรียนในด้านความรู้ คุณธรรม และทักษะการทำงาน จากการใช้กิจกรรมตามแผนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ของกระทรวงศึกษาธิการ วิธีดำเนินการ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 ปีการศึกษา 2525 และโรงเรียนดีเด่นตามโครงการประกวดโรงเรียนดีเด่นของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ปีการศึกษา 2526 โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ได้ตัวอย่างประชากร จำนวน 309 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัย ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการวิจัยนี้ ส่วนใหญ่เห็นว่า กิจกรรมตามแผนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ส่วนใหญ่ให้ผลในด้านความรู้ ขั้นการนำไปใช้มากที่สุด ส่วนด้านคุณธรรมให้คุณธรรมในข้อที่ว่าด้วยความรับผิดชอบมากที่สุด สำหรับด้านทักษะการทำงานไม่มีกิจกรรมใดให้ผลเด่นชัดในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ

Share

COinS