Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์และประเมินหนังสือเรียนสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น "เรื่องพระพุทธศาสนา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis an evaluation of lower secondary education social studies textbooks on "Buddhism"
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.275
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อวิเคราะห์หนังสือเรียนสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “เรื่องพระพุทธศาสนา" ที่กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำขึ้น จำนวน 3 เล่ม คือ หนังสือเรียนสังคมศึกษา ประเทศของเรา ส 101, ส 102 เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หนังสือเรียนสังคมศึกษา เพื่อนบ้านของเรา ส 203, ส 204 เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หนังสือเรียนสังคมศึกษา โลกของเรา ส 305, ส 306 เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในด้านคุณภาพ การจัดทำรูปเล่มหนังสือเรียน อุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอนในหนังสือเรียน การเขียนและการใช้ภาษา และเนื้อหาของหนังสือเรียน 2. เพื่อประเมินหนังสือเรียนสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “เรื่องพระพุทธศาสนา" จำนวน 3 เล่ม วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้กำหนดเกณฑ์และสร้างแบบวิเคราะห์หนังสือเรียนสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “เรื่องพระพุทธศาสนา" ที่กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการจัดทำขึ้นโดยผ่านการพิจารณาตัดสินของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ แล้วแบบวิเคราะห์มี 2 ชนิด คือ (1) แบบมาตราส่วนประเมินค่า ใช้วิเคราะห์คุณภาพของหนังสือเรียนในด้านการจัดทำรูปเล่ม อุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอน การเขียนและการใช้ภาษา และ (2) แบบหาค่าความถี่วิเคราะห์คุณภาพในด้านเนื้อหาของหนังสือเรียน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ โดยหาค่าร้อยละ หาค่ามัชฌิมเลขคณิต (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง สรุปผลการวิจัย 1. ในด้านคุณภาพของหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “เรื่องพระพุทธศาสนา" เมื่อพิจารณาโดยส่วนรวมเกี่ยวกับการจัดทำรูปเล่มหนังสือเรียน อุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอน การเขียนและการใช้ภาษา พบว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 2.44, 2.76 และ 2.76 ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า การจัดทำรูปเล่มของหนังสือเรียนทั้ง 3 เล่ม มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง อุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอนในหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา “เรื่องพระพุทธศาสนา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพอยู่ในระดับควรปรับปรุง และในหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา “เรื่องพระพุทธศาสนา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพอยู่ในระดับควรปรับปรุงอย่างยิ่ง การเขียนและการใช้ภาษาในหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา “เรื่องพระพุทธศาสนา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ส่วนเล่มที่ 1 และเล่มที่ 3 มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง 2. ในด้านเนื้อหาของหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “เรื่องพระพุทธศาสนา" ปรากฏผลดังนี้ 2.1 ความสอดคล้องของเนื้อหาของหนังสือเรียนสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “เรื่องพระพุทธศาสนา" กับจุดประสงค์วิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ทั้ง 3 เล่ม โดยเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 44.44, 56.08 และ 45.74 ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า เนื้อหาของหนังสือเรียนสังคมศึกษา “เรื่องพระพุทธศาสนา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์วิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ข้อที่ 3 คือ “เพื่อเสริมสร้างให้มีคุณภาพในการดำรงชีวิต มีศีลธรรมและคุณธรรมประจำใจ และมีคุณสมบัติต่าง ๆ อันพึงประสงค์ของสังคมไทย" มากที่สุด สำหรับหนังสือเรียนสังคมศึกษา “เรื่องพระพุทธศาสนา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นั้น พบว่ามีเนื้อหาสอดคล้องกับจุดประสงค์ข้อที่ 2 คือ “เพื่อให้มีความรักชาติ มีความสามัคคีในชาติ มีความเสียสละเพื่อส่วนรวม มีความซาบซึ้งในผลงานอันดีเด่นของคนไทย รู้จักธำรงรักษาไว้ซึ่งเอกราช และรู้จักรักษาแบบอย่างวัฒนธรรมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของชาติ" มากที่สุด 2.2 คุณภาพของเนื้อหาของหนังสือเรียนสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “เรื่องพระพุทธศาสนา" ทั้ง 3 เล่ม โดยเฉลี่ยแล้วคุณภาพอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน คือมีคุณภาพของเนื้อหาวิชาตรงตามที่ผู้วิเคราะห์กำหนดคิดเป็นร้อยละ 49.88, 53.26 และ 55.01 ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับคุณภาพของเนื้อหาวิชา พบว่า หนังสือเรียนสังคมศึกษา “เรื่องพระพุทธศาสนา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพของเนื้อหาวิชาช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดมโนทัศน์ในวิชาพระพุทธศาสนามากที่สุด หนังสือเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพของเนื้อหาวิชาเหมาะสมกับวุฒิภาวะและระดับชั้นของผู้เรียนมากที่สุด
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สิงห์โตทอง, พรทิพย์, "การวิเคราะห์และประเมินหนังสือเรียนสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น "เรื่องพระพุทธศาสนา" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48657.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48657