Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 หมวดวิชาภาษาอังกฤษ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of adminstrators and English language teachers in Bangkok metropolitan secondary schools concerning the implementation of lower secondary education English language curriculum B.E. 2521
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมิตรา อังวัฒนกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.269
Abstract
ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้บริหารโรงเรียนรัฐบาลและผู้บริหารโรงเรียนราษฎร์ ระหว่างครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ และระหว่างผู้บริหารและครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบกำหนดคำตอบ มาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วยผู้บริหารจำนวน 300 คน และครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 484 คน จากโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ในเขตกรุงเทพมหานคร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า t (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังต่อไปนี้ 1. ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ หลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 พบว่า ผู้บริหารและครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ ส่วนใหญ่มีความเห็นด้วยในระดับปานกลาง เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 ในด้านจุดประสงค์และโครงสร้างของหลักสูตร เนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม หนังสือเรียน และการวัดและประเมินผล 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนรัฐบาลและผู้บริหารโรงเรียนราษฎร์ เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนรัฐบาลและผู้บริหารโรงเรียนราษฎร์มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในทุกด้านเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 คือ ด้านจุดประสงค์ และโครงสร้างของหลักสูตร เนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม หนังสือเรียนและการวัดและประเมินผล 3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์เกี่ยวกับ การใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 พบว่าครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 ในด้านจุดประสงค์และโครงสร้างของหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม และการวัดและประเมินผล ส่วนในด้านเนื้อหาวิชา และหนังสือเรียนนั้น ครูสอนวิชาภาษอังกฤษของโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 4. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เกี่ยวกับ การใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 พบว่าผู้บริหารและครูสอนวิชาภาษาอังกฤษมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 เกี่ยวกับ การใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 ในด้านจุดประสงค์ของหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม และการวัดและประเมินผล ส่วนในด้านโครงสร้างของหลักสูตร เนื้อหาวิชา และหนังสือเรียน ผู้บริหารและครูสอนวิชาภาษาอังกฤษมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โภคฐิติยุกต์, ยุพิน, "ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 หมวดวิชาภาษาอังกฤษ" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48651.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48651