Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

โครงการเสนอเพื่อจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A proposed project of english language co-curricular activities for secondary school students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจิตรา สวัสดิวงษ์

Second Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.266

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาในด้าน ความมุ่งหมายการเตรียมและการดำเนินงาน การประเมินผล ความสม่ำเสมอของการจัดกิจกรรมประเภทต่างๆ ประโยชน์ของการจัดกิจกรรมประเภทต่าง ปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนข้อเสนอแนะทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประกอบเป็นแนวทางในการเสนอโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด สำหรับสอบถามตัวอย่างประชากรที่เป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษจำนวน 120 คน และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 480 คน แบบสอบถามนี้ได้ผ่านการตรวจ แก้ไข จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และผ่านการทดลองใช้ก่อนที่จะนำไปใช้กับตัวอย่างประชากรซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอในรูปตารางและความเรียง จากนั้นนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาประกอบในการสร้างโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา นำโครงการที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 คน ตรวจ แก้ไข และประเมินผล จากนั้นนำมาแก้ไขเพื่อให้เป็นโครงการที่ถูกต้องและสมบูรณ์แบบพร้อมที่จะนำใช้ได้จริง ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. จากแบบสอบถามความคิดเห็นของอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ 1.1 อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นว่า การจัดกิจกรรมมีความมุ่งหมายที่สำคัญคือ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะทางภาษาอังกฤษดีขึ้น ผู้ริเริ่มและดำเนินการจัดกิจกรรมคือ อาจารย์ในหมวดวิชาภาษาอังกฤษ เวลาที่ใช้จัดกิจกรรมคือ ในเวลาเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นที่จัดกิจกรรม ส่วนเงินที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมส่วนใหญ่ได้จากงบประมาณและในการจัดกิจกรรมทุกครั้งจะมีการประเมินผลเพื่อนำไปปรับปรุงการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป 1.2 อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นว่า กิจกรรมประเภทส่งเสริมการฟัง การพูด การเขียน และกิจกรรมประเภทส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่ของชนชาติเจ้าของภาษานั้น ส่วนใหญ่จัดเป็นบางครั้ง แต่กิจกรรมประเภทส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่ไม่ได้จัด 1.3 อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นส่วนใหญ่มีประโยชน์พอสมควร 1.4 อาจารย์และนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษว่ามีปัญหาและอุปสรรคในระดับปานกลาง 1.5 อาจารย์และนักเรียนได้ให้ข้อเสนอแนะในการจัดกิจกรรมว่า ควรมีการวางแผนงานล่วงหน้า จัดเตรียมงบประมาณ สถานที่ และวัสดุอุปกรณ์ไว้ให้พร้อม นักเรียนควรเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมเองโดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาและควรมีการประเมินผล การจัดกิจกรรมทุกครั้งโดยใช้วิธีประเมินผลหลาย ๆ วิธี เช่น กรอกแบบประเมินผล ทำรายงานดูความร่วมมือและความสนใจ เป็นต้น 2. ผู้วิจัยได้นำผลการวิจัยในข้อ 1 มาประกอบเป็นแนวทางในการเสนอโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ และได้นำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 คน ตรวจ แก้ไข และประเมินผล ผู้ทรงคุณวุฒิส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการนี้และเห็นว่าเป็นโครงการที่มีคุณภาพดีมาก เหมาะที่จะนำไปใช้จัดในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Share

COinS