Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่มีรูปแบบการคิดต่างกันในโรงเรียนสาธิตในสังกัดมหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of science process skills of students with different cognitive styles in university demonstration schools
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.265
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนในโรงเรียนสาธิตที่มีรูปแบบการคิดต่างกันและเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิงในรูปแบบการคิดแต่ละแบบ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โปรแกรมวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2527 จำนวน 278 คน จากโรงเรียนสาธิตในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบวัดรูปแบบการคิด ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.862 และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และมีค่าความเที่ยง 0.63 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบค่าที ผลการวิจัย 1. นักเรียนที่มีรูปแบบการคิดต่างกัน ได้แก่ แบบวิเคราะห์เชิงบรรยายแบบจำแนกประเภทเชิงอ้างอิง และแบบโยงความสัมพันธ์มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีรูปแบบการคิดแบบเดียวกันมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บูรณะพิมพ์, ประสานวงศ์, "การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่มีรูปแบบการคิดต่างกันในโรงเรียนสาธิตในสังกัดมหาวิทยาลัย" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48647.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48647