Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้ให้การอบรมและผู้เข้ารับการอบรม เกี่ยวกับปัญหาการ4เรียนการสอน ในสาขาวิชาพลศกึษาของโครงการอบรมครูและบุคลากร ทางการศึกษาประจำการ ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of trainers and trainees concerning problems of teaching and learning physical education of the in-service training project for teachers and educational personnel in the western region teachers colleges

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.235

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาการเรียนการสอนของผู้ให้การอบรมและผู้เข้ารับการอบรมในสาขาวิชาพลศึกษา ของโครงการอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการ ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้ให้การอบรม 24 คน และผู้เข้ารับการอบรม 400 คน ได้รับแบบสอบถามคืนจากผู้ให้การอบรม คิดเป็นร้อยละ 100 และจากผู้เข้ารับการอบรม คิดเป็นร้อยละ 79.50 นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยวิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และจึงนำมาเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ผู้ให้การอบรมและผู้เข้ารับการอบรมมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า ปัญหาที่ประสบมากคือ การกำหนดเนื้อหาของหลักสูตรไม่เหมาะสมกับระยะเวลาเรียน วิชาเลือกที่กำหนดไว้ในหลักสูตรวิชาพลศึกษาไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่าง ความสนใจ และความถนัดของผู้เข้ารับการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมขาดโอกาสในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา ขาดโอกาสในการฝึกหัดการเป็นผู้จัดดำเนินการแข่งขันกีฬา ไม่มีการประเมินผลกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดขึ้น ไม่มีเวลาสำหรับการฝึกซ้อมทักษะกีฬาต่างๆ นอกเหนือจากชั่วโมงเรียน เสียค่าใช้จ่ายในการเข้ารับการอบรมสูง ต้องเดินทางมาอบรมไกลเกินไป งบประมาณของภาควิชาในด้านอุปกรณ์ สถานที่ และเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆน้อยเกินไป ห้องสมุดมีหนังสือ วารสารและเอกสารทางด้านพลศึกษาไม่เพียงพอต่อการค้นคว้า จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้ให้การอบรมกับผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับปัญหาด้านการใช้หลักสูตรพลศึกษาและด้านการเรียนของผู้เข้ารับการอบรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 จากการวิเคราะห์ความแปรปรวนของความคิดเห็นของผู้ให้การอบรมในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตกทั้ง 4 สถาบัน พบว่าปัญหาด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และผู้เข้ารับการอบรมในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันตกทั้ง 4 สถาบัน พบว่า ปัญหาทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS