Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinion of teachers and students concerning the physical-biological science instruction at mathayom suksa four

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.255

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กายชีวภาพระดับมัธยมศึกษาปีที่สี่ในด้านต่อไปนี้ 1. จุดประสงค์ 2. เนื้อหาวิชา 3. กิจกรรมการเรียนการสอน 4. สื่อการสอน 5. การวัดและประเมิน วิธีดำเนินการวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง โดยมีกลุ่มตัวอย่างประชากรอาจารย์วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ จำนวน 50 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 465 คนที่สุ่มตัวอย่างไว้โดยวิธีกรสุ่มแบบธรรมดา (simple random sampling) นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละมัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t – test) แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัย 1. ด้านจุดประสงค์ ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านจุดประสงค์ในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความทุกข้อความไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ด้านเนื้อหาวิชา ในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่อง แสงอาทิตย์และพลังงาน กินดีอยู่ดี แสงสี และสีสัน ปรากฏผลดังนี้ 2.1 เรื่องแสงอาทิตย์และพลังงาน ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่องแสงอาทิตย์และพลังงาน ในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียน ต่อข้อความส่วนมาก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 เรื่องกินดีอยู่ดี อาจารย์มีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่องกินดีอยู่ดีในระดับปานกลาง แต่นักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความดังกล่าวในระดับมาก ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมากแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3 เรื่องแสงสี อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่องแสงสีในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมากไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.4 เรื่องสีสัน อาจารย์และนักเรียน มีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่องสีสันในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียน ต่อข้อความส่วนมากไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านกิจกรรมการเรียนการสอนในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียน พบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมากแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ด้านสื่อการสอน อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านสื่อการสอนในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมาก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ด้านการวัดและประเมินผล อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านการวัด และประเมินผลในระดับมาก ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู และนักเรียนพบว่าความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมากไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS