Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การแสดงความสามารถทางร่างกายของเด็กปัญญาอ่อนประเภทพอเรียนได้
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Physical performances of educable mentally retarded children
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ฟอง เกิดแก้ว
Second Advisor
กาญจนา โกศลพิศิษฐ์กุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.236
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถทางด้านร่างกายของนักเรียนปัญญาอ่อนประเภทพอเรียนได้ ระดับความสามารถทางสติปัญญา 50-70 ในด้านของกลไก ได้แก่ ความเร็ว ความคล่องแคล่วว่องไว ความอดทน ความแข็งแรง การทรงตัว ความแม่นยำ และกำลัง ประชากรที่ได้ศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนของโรงเรียนปัญญาวุฒิกร และโรงเรียนราชานุกูล ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลตามกลุ่มอายุเป็น 5 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มอายุ 5-9 ปี กลุ่มอายุ 10-12 ปี กลุ่มอายุ 13-15 ปี กลุ่มอายุ 16-18 ปี และกลุ่มที่ความพิการอื่นร่วม เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถแต่ละรายการของแต่ละกลุ่มอายุดังกล่าวตามวิธีการทางสถิติ โดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าคะแนนที่ปกติ ค่าทดสอบที ค่าสหสัมพันธ์วิธีการของเพียร์สัน วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มโดยวิธีของนิวแมนคูลส์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถทางด้านร่างกายแต่ละรายการปรากฏว่า ความสามารถในการวิ่ง 20 เมตรเฉลี่ย 5.53 วินาที ความสามารถในการยืนทรงตัวเฉลี่ย 2.69 วินาที ความสามารถในการวิ่งซิกแซกเฉลี่ย 9.50 วินาที ความสามารถในการยืนกระโดดไกลเฉลี่ย 101.95 เซนติเมตร ความสามารถในการลุก-นั่งเฉลี่ย 8.96 ครั้งใน 30 วินาที ความสามารถของแรงบีบมือซ้ายเฉลี่ย 6.89 กิโลกรัม ความสามารถของแรงบีบมือขวาเฉลี่ย 6.60 กิโลกรัม และความสามารถในการโยนลูกบอลลงตะกร้าเฉลี่ย 3.75 ครั้ง 2. ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถทางสถิติปัญญากับความสามารถทางร่างกายของเด็กปัญญาอ่อนเพียงอย่างเดียวประเภทพอเรียนได้ ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มตัวอย่าง 4 กลุ่ม คือ กลุ่มอายุ 5-9 ปี กลุ่มอายุ10-12 ปี กลุ่มอายุ13-15 ปี และกลุ่มอายุ 16-18 ปี รวมจำนวนทั้งสิ้น 130 คน พบว่า กลุ่มอายุ 10-12 ปี ความสามารถทางสติปัญญามีความสัมพันธ์กับความสามารถทางร่างกายในการวิ่ง 20 เมตร ยืนทรงตัวอยู่กับที่ วิ่งซิกแซก และคะแนนความสามารถทางร่างกายรวม แต่มีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำ ส่วนรายการและกลุ่มอายุอื่นไม่ปรากฏความสัมพันธ์กันในทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถทางสติปัญญากับความสามารถทางร่างกายของเด็กปัญญาอ่อนที่มีความพิการอื่นร่วมประเภทพอเรียนได้ ซึ่งประกอบด้วยความพิการของการได้ยิน การมองเห็น และสภาพทางสมอง เป็นต้น จำนวนกลุ่มตัวอย่างมี 25 คน อายุเฉลี่ย 12.56 ปี ปรากฏว่าไม่มีความสัมพันธ์กันในทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. การเปรียบความสามารถทางร่างกายของเด็กปัญญาอ่อนอย่างเดียวกับความสามารถทางด้านร่างกายของเด็กปัญญาอ่อนที่มีความพิการอื่นร่วม ปรากฏผลดังนี้ ความสามารถเฉลี่ยในการยืนทรงตัว และความสามารถเฉลี่ยของแรงบีบมือขวาของเด็กปัญญาอ่อนอย่างเดียวแตกต่างและดีกว่าความสามารถเฉลี่ยของเด็กปัญญาอ่อนที่มีความพิการร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับความสามารถรายการอื่นไม่ปรากฏความแตกต่างทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5. การเปรียบเทียบความสามารถทางร่างกายแต่ละรายการระหว่างกลุ่มทั้ง 5 กลุ่มพบว่า ความสามารถในการวิ่ง 20 เมตร วิ่งซิกแซก ยืนกระโดดไกล ของกลุ่มอายุ 16-18 ปี และกลุ่มอายุ 10-12 ปี กับกลุ่มที่มีความพิการอื่นร่วมไม่ปรากฏความแตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ความสามารถในการยืนทรงตัวอยู่กับที่ กลุ่มที่มีอายุ 13-15 ปี ปรากฏความแตกต่างกับกลุ่มอายุ 5-9 ปี และกลุ่มที่มีความพิการอื่นร่วม ส่วนกลุ่มอื่น ๆ ไม่ปรากฏความแตกต่างกัน ความสามารถในการลุก-นั่ง กลุ่มอายุ 16-18 ปี ปรากฏความแตกต่างกับกลุ่มอายุ 5-9 ปี กลุ่มอายุ 10-12 ปี และกลุ่มที่มีความพิการอื่นร่วม กลุ่มที่มีอายุ 13-15 ปี ปรากฏความแตกต่างกับกลุ่มอายุ 5-9 ปี และกลุ่มอายุ 10-12 ปี นอกจากนี้กลุ่มที่มีความพิการอื่นร่วมปรากฏความแตกต่างกับอายุ 5-9 ปี และกลุ่มอายุ 10-12 ปี แต่กลุ่มอายุ 5-9 ปี และกลุ่มอายุ 10-12 ปี ไม่ปรากฏความแตกต่างกัน และกลุ่มที่มีอายุ 13-15 ปี กับกลุ่มอายุ 5-9 ปี ไม่ปรากฏความแตกต่างกันเช่นเดียวกัน ความสามารถของแรงบีบมือซ้าย กลุ่มอายุ 5-9 ปี และกลุ่มอายุ 10-12 ปี ไม่ปรากฏความแตกต่างกัน แต่กลุ่มอื่นๆ ปรากฏความแตกต่างกัน ความสามารถของแรงบีบมือขวา กลุ่มอายุ 5-9 ปี และกลุ่มอายุ 10-12 ปี และกลุ่มที่มีความพิการอื่นร่วมต่างก็ไม่ปรากฏความแตกต่างกันและกัน และทั้ง 3 กลุ่มปรากฏความแตกต่างกับกลุ่มอายุ 13-15 ปี และกลุ่มอายุ 16-18 ปี ตามลำดับ และยังพบว่ากลุ่มอายุ 13-15 ปี กับกลุ่มอายุ 16-18 ปี มีความแตกต่างกัน ความสามารถในการโยนลูกบอลลงตะกร้าของเด็กปัญญาอ่อนทั้ง 5 กลุ่มไม่ปรากฏความแตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ไตรรัตน์ผดุงผล, พิศิษฐ์, "การแสดงความสามารถทางร่างกายของเด็กปัญญาอ่อนประเภทพอเรียนได้" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48577.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48577