Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้การควบคุมสิ่งเร้าในการเพิ่มพฤติกรรมตั้งใจเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An effect of using stimulus control in increasing attentive behavior of mathayom suksa two students

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.99

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้การควบคุมสิ่งเร้าในการเพิ่มพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 คนสุ่มเป็นกลุ่มทดลอง 5 คน กลุ่มควบคุม 5 คน การทดลองแบ่งเป็น 3 ระยะ โดยใช้การทดลองแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนการทดลอง หลังการทดลองและติดตามผล โดยระยะที่ 1 เป็นระยะข้อมูลเส้นฐาน ระยะที่สองเป็นระยะที่กลุ่มทดลองใช้กระบวนการควบคุมสิ่งเร้าหลังจากที่ได้รับการฝึก ระยะสุดท้ายเป็นระยะติดตามผล การทดลองทำในชั่วโมงคณิตศาสตร์ สัปดาห์ละ 4 ครั้ง การรวบรวมข้อมูลทำโดยบันทึกพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนด้วยวิธีการบันทึกแบบช่วงเวลา ครั้งละ 60 ช่วง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม 2 ทางแบบวัดซ้ำ แล้วทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีทดสอบแบบตูกี ผลการวิจัยพบว่านักเรียนกลุ่มที่ใช้การควบคุมสิ่งเร้าสามารถเพิ่มพฤติกรรมตั้งใจเรียนได้สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS