Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสุขศึกษา เกี่ยวกับการใช้หลัดสูตรวิชาสุขศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ในโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of school administrators and health education teachers concerning the implementation of health education curriculum B.E. 2524 at the upper secondary education level in government schools in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

เทพวาณี หอมสนิท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.231

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูสุขศึกษาเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาสุขศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูสุขศึกษาเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาสุขศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามขึ้น 2 ชุด และส่งไปยังผู้บริหาร 186 คน และครูสุขศึกษา 186 คน ได้รับแบบสอบถามจากผู้บริหารคืนมา 152 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.72 และครูสุขศึกษา 154 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 82.79 นำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ ด้านจุดประสงค์ของหลักสูตร ผู้บริหารและครูสุขศึกษาส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันและเห็นด้วยในระดับมากกว่า จุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาสุขศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย จุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาสุขศึกษามีความสอดคล้องกับจุดประสงค์รายวิชา และเขาคาดว่าโรงเรียนสามารถสอนให้บรรลุจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาสุขศึกษาแต่ละข้อได้ในระดับมาก ด้านโครงสร้างและเนื้อหารายวิชา ผู้บริหารและครูสุขศึกษาส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมากกับการที่หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายกำหนดให้วิชาสุขศึกษาเป็นวิชาบังคับ แต่เห็นว่าจำนวนหน่วยกิตมีความเหมาะสมน้อย ส่วนเนื้อหาเห็นว่ามีความสอดคล้องกับจุดหมายของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย สอดคล้องกับสภาพและปัญหาสุขภาพของสังคม เหมาะสมกับวัยและความพร้อมของผู้เรียน เนื้อหาส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนมากในเรื่องความรู้และทัศนคติ แต่ส่งเสริมการปฏิบัติน้อย สำหรับหนังสือเรียนวิชาสุขศึกษา ผู้บริหารและครูสุขศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่ามีเนื้อหาตรงตามหลักสูตร ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ เนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ใช้สำนวนภาษาน่าอ่านเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ด้านการเรียนการสอน ผู้บริหารและครูสุขศึกษาส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมากว่าวิธีสอนแบบการสาธิตและฝึกปฏิบัติ การแบ่งกลุ่มค้นคว้า การสอนแบบแก้ปัญหา การอภิปราย มีความเหมาะสมในระดับมากสำหรับที่จะนำมาใช้ในการสอนวิชาสุขศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนวิธีสอนที่มีความเหมาะสมในระดับน้อยคือ การสอนแบบสืบสวนสอบสวน การสอนแบบศูนย์การเรียน ผู้บริหารและครูสุขศึกษาส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมากว่าครูสุขศึกษาควรใช้แผนการสอนที่จัดทำขึ้นเองหรือจัดทำโดยหมวดวิชา สำหรับการใช้สื่อการสอนวิชาสุขศึกษา ผู้บริหารและครูสุขศึกษาเห็นว่าโปสเตอร์และรูปภาพเป็นสื่อการสอนที่ใช้ในระดับมาก ด้านการวัดและประเมินผล ผู้บริหารและครูสุขศึกษาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ตลอดจนมีความเห็นว่าครูสุขศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบว่าด้วยการประเมินผลการเรียนและสามารถปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวได้ในระดับมาก ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร ผู้บริหารและครูสุขศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่าโรงเรียนจัดให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาความสะอาดของโรงเรียน และโรงเรียนจัดให้มีการจัดประกวดความสะอาดของห้องเรียนในระดับมาก ด้านปัญหาและความต้องการ ผู้บริหารและครูสุขศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่ามีปัญหาการใช้หลักสูตรในระดับน้อย และมีความต้องการจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรวิชาสุขศึกษาและต้องการให้ครูสุขศึกษาได้รับการส่งเสริมทางวิชาการในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสุขศึกษาเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาสุขศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายพบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในทุกด้าน

Share

COinS