Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบบทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริง ของศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษา ตามการรับรู้ของครูพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of expected roles and actual roles of supervisors in physical education as perceived by physical education teachers

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.222

Abstract

ศึกษาถึงบทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษา ตามการรับรู้ของครูพลศึกษา โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาโรงเรียนระดับมัธยมที่อยู่ในโครงการนิเทศในช่วงปี 2525–2527 ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 186 ชุด ได้รับแบบสอบถามคืนมา 161 ชุด คิดเป็น 86.56% และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) นำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ครูพลศึกษามีความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาทในการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษาในด้านต่างๆ ดังนี้ คือ 1) ด้านการเรียนการสอน ความคาดหวังที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ให้ความรู้แก่ครูพลศึกษาเกี่ยวกับกฎกติกาที่เปลี่ยนแปลง แนะนำวิธีการสอนแปลกๆ ใหม่ๆ อยู่เสมอ ให้ความร่วมมือประสานงานกับครูพลศึกษาในการทำการทดลองสอนและประเมินผลการสอน 2) ด้านการวัดและประเมินผลทางพลศึกษา ความคาดหวังที่อยู่ระดับมาก ได้แก่ ให้บริการจัดประชุม สัมมนา เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลทางพลศึกษา ช่วยจัดทำข้อสอบมาตรฐานวิชาพลศึกษา 3) ด้านอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ ความคาดหวังที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ให้บริการจัดประชุม อบรม สัมมนา เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางด้านวัสดุอุปกรณ์ทางพลศึกษา ให้คำแนะนำในการป้องกันอุบัติเหตุจากสภาพอุปกรณ์และสถานที่ในการเรียนการสอนและการฝึกซ้อมกีฬา 4) ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร ความคาดหวังที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน กีฬาระหว่างโรงเรียนและกิจกรรมอื่นๆ 5) ด้านบริการชุมชน ความคาดหวังที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ร่วมมือกับสถาบัน โรงเรียนระดับต่างๆ และชุมชนในการดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬา กิจกรรมนันทนาการหรือกิจกรรมเยาวชนตามความเหมาะสม 6) คุณลักษณะของศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษา ความคาดหวังที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีลักษณะเป็นผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น มีความรู้ทางด้านวิชาการ 7) ด้านความต้องการอื่นๆ ครูพลศึกษาต้องการการนิเทศทางด้านการเรียน การสอนมากที่สุด และมีความคาดหวังเกี่ยวกับลักษณะของการนิเทศซึ่งอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การสาธิต การนิเทศที่ศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษามาเองโดยบอกให้ทราบล่วงหน้า การมาเยี่ยมโรงเรียนโดยครูพลศึกษาหรือทางโรงเรียนขอร้องไป ส่วนบทบาทที่ปฏิบัติจริงของศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษา ครูพลศึกษามีความเห็นว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย นอกจากคุณลักษณะของศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษาที่ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ซึ่งได้แก่ มีมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น มีลักษณะเป็นผู้นำ มีเหตุผลและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีอารมณ์มั่นคงหนักแน่น เมื่อเปรียบเทียบบทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษา ตามการรับรู้ของครูพลศึกษา ปรากฏว่า ทุกข้อในแต่ละด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS