Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การประเมินหลักสูตรโรงเรียนรวมเหล่า พุทธศักราช 2525
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The curriculum evaluation of royal Thai armed forces acadamy B.E. 2525
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.154
Abstract
วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีทั้งหมด 1,388 คน ประกอบด้วย อาจารย์โรงเรียนรวมเหล่า 80 คน อาจารย์โรงเรียนทหารตำรวจ 155 คน นักเรียน รวมเหล่า 577 คน นักเรียนทหารตำรวจ 576 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ตารางการวิเคราะห์และแบบสอบถาม เกี่ยวกับการประเมินหลักสูตรโรงเรียนรวมเหล่า ผู้ที่วิจัยสร้างขึ้นเอง มีทั้งแบบสำรวจรายการ ( Checklist) แบบมาตราส่วนประเมินค่า ( Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open-ended ) การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์ โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน จากแบบสอบถามส่งไป 1,388 ฉบับ ได้รับคืน 1,258 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 99.63 ผลการวิจัย 1. การประเมินบริบท นโยบายของโรงเรียนรวมเหล่า วัตถุประสงค์ของหลักสูตร โครงสร้าง และเนื้อหาของหลักสูตรมีความสอดคล้องกัน ยกเว้นนโยบายเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่ปรากฏชัดเจนในวัตถุประสงค์ และเนื้อหา ของหลักสูตร แต่ได้มีการปฏิบัติตามนโยบายชัดเจนดังปรากฏในการฝึกปฏิบัติประจำวัน ตลอดการเป็นนักเรียนรวมเหล่า อาจารย์โรงเรียนรวมเหล่ามีความเห็นว่าหลักสูตร โรงเรียนรวมเหล่า พุทธศักราช 2525 เหมาะสมทุกด้าน สำหรับอาจารย์โรงเรียนทหาร ตำรวจเห็นด้วยว่าหลักสูตรโรงเรียนรวมเหล่าสอดคล้องกับหลักสูตรโรงเรียนทหารตำรวจ และนักเรียนทหารตำรวจเห็นด้วยว่า การจักสภาพการเรียนการสอนตามหลักสูตรโรงเรียน รวมเหล่า จัดได้เหมาะสมแล้ว 2. การประเมินปัจจัยเบื้องตน นักเรียนรวมเหล่าเห็นว่า เนื้อหาวิชาต่าง ๆ ในหลักสูตรสามารถ เรียนได้อย่างเข้าใจดี เนื้อหามีปริมาณพอดีกับระยะเวลาการสอน ด้านนักเรียนทหาร ตำรวจเห็นว่า เนื้อหาวิชาในหลักสูตรโรงเรียนรวมเหล่ามีความจําเป็นมากและเนื้อหา เพียงพอแล้ว แต่การจัดสภาพการเรียนการสอนตามหลักสูตรโรงเรียนรวมเหล่ามีปัญหา ด้านห้องเรียนรวม วัสดุอุปกรณ์ หนังสือค้นคว้าไม่เพียงพอ โอกาสใช้ห้องสมุดมีน้อย สำหรับอาจารย์โรงเรียนรวมเหล่า เห็นว่าการให้บริการด้านเอกสารหลักสูตร และห้องสมุด เหมาะสมแล้ว แต่การให้ความรู้ในการนำหลักสูตรไปใช้และด้านวัสดุอุปกรณ์ ยังไม่ดีพอ 3. การประเมินกระบวนการ นักเรียนรวมเหล่าเห็นว่า การจัดการเรียนการสอน อาจารยใช้วิธีบรรยายมากกว่าเทคนิควิธีสอนอื่น ๆ ด้านนักเรียนทหารตำรวจ เห็นว่าการจัดสภาพการเรียน การสอนตามหลักสูตรและกิจกรรมปฏิบัติได้ผลน้อย ในขณะที่อาจารย์โรงเรียนรวมเหล่าเห็นว่า ความเหมาะสมของการจัดสภาพการเรียนการสอนตามหลักสูตรปฏิบัติได้ผลน้อยเช่นกัน 4. การประเมินผลิตผล อาจารย์โรงเรียนทหารตำรวจเห็นว่า สัมฤทธิผลการเรียนของนักเรียน รวมเหล่า หลักสูตรพุทธศักราช 2525 โดยส่วนรวมผลสัมฤทธิ์อยู่ในเกณฑ์ดี นักเรียนรวมเหล่า มีความสามารถติดตามเนื้อหาวิชาของหลักสูตรโรงเรียนรวมเหล่า พุทธศักราช 2525 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วิศิษฐฎากุล, สนิท, "การประเมินหลักสูตรโรงเรียนรวมเหล่า พุทธศักราช 2525" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48451.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48451
ISBN
9745645486