Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สาเหตุของปัญหาและแนวทางการป้องกันการก่อนการทะเลาะวิวาท ของนักเรียนในการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Causes and ways to prevent problems from students' quarrel in interscholastic atheletics of the physical education department

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ชัชชัย โกมารทัต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.218

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหาและแนวทางการป้องกันปัญหาการก่อการทะเลาะวิวาทของนักเรียนในการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษา โดยสุ่มตัวอย่างประชากรอย่างเจาะจง จำนวน 180 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มนักเรียน กลุ่มผู้รับผิดชอบการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของสถานศึกษา และกลุ่มเจ้าหน้าที่จัดดำเนินการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน 57 ชุด กลุ่มเจ้าหน้าที่จัดดำเนินการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษา 54 ชุด และกุล่มเจ้าหน้าที่ดำเนินการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษา 54 ชุด รวมได้รับข้อมูล 104 ชุด คิดเป็นร้อยละ 91.11 ทำการวิเคราะห์ โดยวิธีการทางสถิติ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและหาค่าดความแปรปรวนทางเดียว นำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า : 1. สาเหตุของปัญหาการก่อการทะเลาะวิวาทของนักเรียนในการแข่งขันกีฬาระหว่งโรงเรียนรของกรมพลศึกษา กลุ่มนักเรียน กลุ่มผู้รับผิดชอบการแข่งบขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของสถานศึกษา และกลุ่มเจ้าหน้าที่จัดทำเน้นการแข่งขันกีฬาระหว่งโรงเรียนของกรมพลศึกษา มีความคิดเกี่ยวกับ สาเหตุของปัญหาในระดับสำคัญมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนที่ไปดูการแข่งขัน เชียร์กีฬาในลักษณะยั่วยุ ก้าวร้าว ท้าทาย ก่อให้เกิดทะเลาะวิวาทขึ้น ที่เป็นสาเหตุอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักกีฬาและนักเรียนที่ไปดูการแข่งขันกีฬาอยู่ในวัยคะนองพร้อมที่จะก่อการทะเลาะวิวาท และนักเรียนที่ไปดูการแข่งขันไม่เข้าใจกีฬา ไม่พอใจการเล่นหรือผลการแข่งขันหรืมีเรื่องขัดแย้งกันอยู่ก่อน อีกทั้งครู อาจารย์ผู้ควบคุมดูแลนักเรียนไปดูการแข่งขัน ไม่ห้ามปรามเมื่อนักเรียนของตนเชียร์กีฬาในลักษณะยั่วยุ ก้าวร้าว ท้าทาย และไม่อยู่ควบคุมดูแลนักเรียนของตนเดินทางกลับอย่างเรียบร้อยในการแข่งขันไม่เพียงพอ ไม่จัดตำรวจช่วยควบคุม ไม่จัดที่ดูกีฬาแยกเป็นสัดส่วนของแต่ละสถานศึกษา และบุคคลอื่น ไม่มีเขตกั้นระหว่างที่นั่งดูกันบสนาม ทางเข้า – ออกสนามแข่งขันของคู่แข่งขันไม่แยกจากกัน 2. แนวทางการป้องกันปัญหานักเรียนต่อการทะเลาวิวาทในการแข่งขันระหว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษา กลุ่มนักเรียน กลุ่มผู้รับผิดชอบการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของสถานศึกษา และกลุ่มเจ้าหน้าที่จัดดำเนินการแข่งขันตกีฬาระหว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันปัญหาอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ควรจัดชี้แจงให้ครู อาจารย์ และนักเรียนทุกคนได้ทราบถึงวัตถุประงสค์ที่แท้จริง ของการกีฬาและการแข่งขักนีฬาระหว่างโรงเรียน ให้เความรู้เกี่ยวกับกติกา การแข่งขันปลูกฝังการเป็นผู้เล่นและผู้ดูที่ดีแก่นักเรียน กำหนดโทษอย่างรุนแรงแก่นักเรียนที่ก่อการทะลาะวิวาท โดยแจ้งให้รู้ทั่วกัน ผู้รับผิดชอบการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของสถานศึกษาควรเป็นครู อาจารย์ในสถานศึกษานั้น อบรมนักกีฬาและนักเรียนที่ไปดูการแข่งขันก่อนทุกครั้ง จัดรถรับส่ง มีการตรวจค้นสิ่งใช้เป็นอาวุธ และจัดครู อาจารย์ อยู่ควบคุมดูแลนกัเรียนของตนเดินทางกลับจนหมด ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของสถานศึกษา พิจารณาโทษอย่างเด็ดขาดต่อสถานศึกษาและนักเรียนที่เจตนากระทำผิดระเบียบการแข่งขันหรือก่อการทะเลาะวิวาทขึ้น จัดกรรมการผู้ตัดสินที่มีความพร้อม จัสารวัตรานักเรียนควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยในกาครแข่งขัน ตวจค้นสิ่งที่ใช้เป็นอาวุธ จัดให้ดูให้เป็นสัดส่วน มีเขตกั้นสนาม ทางเข้า – ออกของคู่แข่งขันแยกจากกัน ให้รางวัลเป็เนเกียรติแก่นักกีฬาที่เล่นมีน้ำใจเป็นนักกีฬา และแก่สถานศึกษาที่นักเรียนมีมารยาทในการเป็นผู้ดูที่ดี 3. กลุ่มนักเรียน กลุ่มผู้รับผิดชอบการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของสถานศึกษาและกลุ่มเจ้าหน้าที่จัดดำเนนิการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาการก่อการทะเลาวิวาทของนักเรียนในการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษาไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 4. กลุ่มนักเรียน กลุ่มผู้รบผิดชอบการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน ของสถานศึกษาและกลุ่มเจ้าหน้าที่จัดดำเนินการแข่งขักนีฬาระกว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันปัญหาก่อการทะเลาวิวาทของนักเรียนในการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนของกรมพลศึกษาไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05

Share

COinS