Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ตามการรับรู้ของตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Roles of physical education teachers in elementary schools under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission as perceived by themselves
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
รัชนี ขวัญบุญจัน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.215
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติในส่วนภูมิภาค จำนวน 288 ชุด ได้รับแบบสอบถามคืนมาคิดเป็นร้อยละ 87.15 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาพลศึกษาที่ปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ปลูกฝังความมีน้ำใจนักกีฬาขณะสอน สร้างระเบียบวินัยให้นักเรียน บทบาทที่ปฎิบัติอยู่ในระดับมาก คือ รับผิดชอบในการสอน ดำเนินการสอนโดยเลือกวิธีการสอน ให้แรงจูงใจนักเรียนในการเรียนกิจกรรมพลศึกษา บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อนักเรียนที่ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก คือ ควบคุมดูแลความปลอดภัยของนักเรียน ควบคุมดูแลความประพฤติของนักเรียน นำนักเรียนในการร่วมกิจกรรมพลศึกษา พัฒนานิสัยในการออกกำลังกายของนักเรียน บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อโรงเรียนที่ปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ฝึกสอนกีฬาและนำนักเรียนไปแข่งขันกีฬาภายนอกโรงเรียน ควบคุมนักเรียนฝึกซ้อมกีฬา จัดแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน บทบาทที่ปฎิบัติอยู่ในระดับมากคือ ทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น ทำหน้าที่สอนวิชาลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดและบำเพ็ญประโยชน์ บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อชุมชนที่ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก คือ เป็นกรรมการในการจัดการแข่งขันกีฬาชุมชน เป็นกรรมการเจ้าหน้าที่ตัดสินกีฬาให้กับชุมชนหรือหน่วยงานที่เสนอเชิญมา เป็นผู้ประสานงานระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในการจัดกิจกรรมต่างๆ บทบาทของครูพลศึกษาที่มีต่อวิชาชีพที่ปฎิบัติอยู่ในระดับมากคือสร้างภาพพจน์ที่ดีเกี่ยวกับการเป็นครูพลศึกษา เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลศึกษาให้กับบุคคลในวงการอื่น สนับสนุนการดำเนินงานและอุทิศตนเพื่อวิชาชีพ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เปลี่ยนขำ, ศกลวรรณ, "บทบาทของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ตามการรับรู้ของตนเอง" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48556.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48556