Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการเสริมแรงทางบวกโดยใช้การ์ตูนจากแถบบันทึกภาพ ต่อช่วงความสนใจในการทำงานของเด็กอนุบาล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of positive reinforcement by using cartoon form video tape on attention span of kindergarden children

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

พรรณทิพย์ ภิริวรรณบุศย์

Second Advisor

ประไพพรณ ภูมิวุฒิสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.95

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เพื่อศึกษาผลการเสริมแรงทางบวกโดยใช้การ์ตูนจากแถบบันทึกภาพต่อช่วงความสนใจในการทำงานของเด็กอนุบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนจำนวน 30 คน ได้จากการสุ่มเลือกนักเรียนอนุบาลจำนวน 150 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม ๆ ละ 10 คน โดยการจับสลาก กลุ่มแรกเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มทดลอง 2 และกลุ่มที่สามเป็นกลุ่มควบคุม การวิจัยในขั้นแรกทำการทดสอบนำช่วงความสนใจทำงานของผู้รับการทดลองทั้ง 3 กลุ่ม ต่อมาเสนอตัวเสริมแรงให้ผู้รับการทดลองกลุ่มทดลอง 2 ได้รู้จัก โดยฉายการ์ตูนจากเทปบันทึกภาพให้ดู แล้วให้ผู้รับการทดลอง 1 และกลุ่มทดลอง 2 ทำกิจกรรม 2 อย่างคือ ระบายสีภาพ และจัดกลุ่มวัตถุตามสี รูปร่าง และขนาด โดยกลุ่มทดลอง 1 จะไม่ได้รับการเสริมแรงหลังจากทำกิจกรรม ส่วนกลุ่มทดลอง 2 จะได้รับการเสริมแรงในเงื่อนไข เมื่อผู้รับการทดลองสามารถทำกิจกรรมโดยมีช่วงความสนใจนานมากขึ้น ต่อจากนั้นจึงทดสอบผลของช่วงความสนใจในการทำงานของผู้รับการทดลองทั้ง3 กลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า เด็กที่ได้รับการเสริมแรงด้วยการ์ตูนจากแถบบันทึกภาพหลังจากทำกิจกรรมแล้ว มีช่วงความสนใจในการทำงานแตกต่างจากกลุ่มควบคุม และกลุ่มทกลอง 1 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยมีช่วงความสนใจในการทำงานนานกว่า และเด็กที่ทำกิจกรรมแล้วไม่ได้รับการเสริมแรงมีช่วงความสนใจในการทำงานไม่แตกต่างจากเด็กที่ไม่ได้ทำกิจกรรมและไม่ได้รับการเสริมแรง

Share

COinS