Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูพลศึกษาและนักเรียน เกี่ยวกับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 วิชาพลศึกษา รายวิชาบังคับ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of physical education teachers and students concerning the lower secondary school curriculum B.E. 2521 in required physical education subjects

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ฟอง เกิดแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.199

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูพลศึกษาและนักเรียน เกี่ยวกับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 วิชาพลศึกษา รายวิชาบังคับ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาที่สอนรายวิชาบังคับ และนักเรียนที่ผ่านการเรียนรายวิชาบังคับมาแล้ว ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ทั้งในส่วนกลาง และ 12 เขตการศึกษา แบบสอบถามของครู – อาจารย์จำนวน 78 ฉบับ ได้รับคืนมา 69 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 88.46 และของนักเรียน จำนวน 780 ฉบับ ได้รับคืนมา 743 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95.26 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยปรากฏว่า ความคิดเห็นของนักเรียน เกี่ยวกับจุดประสงค์วิชาพลศึกษาในด้านประสบผลสำเร็จในการเรียน ความสำคัญต่อนักเรียน อยู่ในระดับมาก ปัญหาในการเรียนอยู่ในระดับน้อย โครงสร้างแผนการสอน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก การจัดรายวิชาแต่ละภาคเรียนและระดับชั้นมีความเหมาะสมแล้ว จุดประสงค์วิชายืดหยุ่น 1 -2 วิชาเทเบิลเทนนิส 1 -2 วิชากรีฑา 1 -2 วิชากระบี่ 1 -2 วิชาบาสเกตบอล 1 -2 วิชาตะกร้อ 1 -2 ในด้านการประสบผลสำเร็จในการเรียนและความสำคัญต่อนักเรียน อยู่ในระดับมากและมากที่สุดลักษณะเนื้อหาวิชาทั้งหมด เห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านการประสบผลสำเร็จในการเรียน ความสำคัญต่อนักเรียน อยู่ในระดับมากทุกวิชา สำหรับปัญหาในการเรียน อยู่ในระดับน้อยทุกวิชา การใช้สื่อในการเรียนการสอนอย่างอื่น อยู่ในระดับน้อย วิธีการสอน ใช้การสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต การสอนแบบสำรวจค้นการเคลื่อนไหว การสอนแบบวิธีมอบหมายงาน อยู่ในระดับมากทุกวิชาส่วนการสอนแบบการใช้เทปบันทึกภาพ อยู่ในระดับน้อยทุกวิชา วิธีการวัดและประเมินผล ใช้วิธีการวัดและประเมินผลโดยถือเกณฑ์ตามรายการในแบบสอบถามอยู่ในระดับมากทุกรายการวิชา ความคิดเห็นของอาจารย์เกี่ยวกับจุดประสงค์วิชาพลศึกษา วางไว้แจ่มแจ้งชัดเจนสามารถสอนได้ตามจุดประสงค์ และมีความสำคัญต่อนักเรียนอยู่ในระดับมาก ปัญหาการสอนอยู่ในระดับน้อย โครงสร้างแผนการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด การจัดรายวิชาแต่ละภาคเรียนและระดับชั้นมีความเหมาะสมแล้ว จุดประสงค์รายวิชา วางไว้แจ่มแจ้งชัดเจนสามารถสอนได้ตามจุดประสงค์ มีความสำคัญต่อนักเรียน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาในการสอน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับน้อย ความสำคัญและลักษณะเนื้อหารายวิชา ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ลักษณะเนื้อหารายวิชา ในด้านวางไว้แจ่มแจ้งชัดเจน สามารถสอนได้ตามจุดประสงค์ มีความสำคัญต่อนักเรียน อาจารย์มีความคิดเห็นว่าทุกวิชา ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาในการสอน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับน้อย การใช้สื่อการสอน ส่วนใหญ่ใช้หนังสืออ้างอิงอยู่ในระดับมาก สำหรับหนังสือพิมพ์ วีดีโอสไลด์ ภาพยนตร์และรูปภาพ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับน้อย เกี่ยวกับวิธีสอนพบว่าทุกวิชา ใช้การสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต การสอนแบบสำรวจค้นการเคลื่อนไหวการสอนแบบวิธีมอบหมายงาน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก การสอนแบบการใช้เทปบันทึกภาพส่วนใหญ่อยู่ในระดับน้อย วิธีการวัดและประเมินผลใช้เกณฑ์ตามรายการในแบบสอบถาม ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก นอกนั้นอยู่ในระดับมากที่สุด

Share

COinS