Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับภาระงานของโรงเรียนประถมศึกษา ในด้านการแก้ปัญหาเยาวชนวัยเรียนในชนบท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of teachers' and school administrators' opinions concerning elementary school tasks in solving problems of school - age youths in the North-East rural areas

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.176

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับภาระงานของโรงเรียนประถมศึกษาในด้านการแก้ปัญหาเยาวชนวัยเรียนในชนบทภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามความสำคัญและการปฏิบัติจริง ตัวอย่างประชากรคือครูและผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ปีการศึกษา 2527 และเป็นโรงเรียนที่อยู่ในเขตอำเภอพื้นที่เป้าหมายเพื่อพัฒนาชนบทยากจน ปี 2525 – 2529 ซึ่งมีผู้บริหาร 376 คนและครู 379 คน ที่ได้โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบบันทึกการสังเกตและสัมภาษณ์ ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามนำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและสัมภาษณ์นำมาหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ครูและผู้บริหารให้ความสำคัญในภาระงานของโรงเรียนประถมศึกษาโดยสรุปอยู่ในระดับมาก แต่เมื่อพิจารณาภาระงานของโรงเรียนแต่ละด้านจะพบว่า ครูและผู้บริหารให้ความสำคัญในภาระงานของโรงเรียนด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต ด้านสติปัญญา และความสามารถพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนภาระงานของโรงเรียนด้านอื่น ๆ ให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก ส่วนการปฏิบัติจริงในโรงเรียน ครูและผู้บริหารเห็นว่าโรงเรียนได้ปฏิบัติจริงในภาระงานของโรงเรียนโดยสรุปอยู่ในระดับมาก แต่เมื่อพิจารณาการปฏิบัติจริงในภาระงานของโรงเรียนแต่ละด้านพบว่า ครูและผู้บริหารเห็นว่าโรงเรียนได้ปฏิบัติจริงในภาระงานด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต ด้านสติปัญญาและความสามารถพื้นฐาน และด้านสังคม จริยธรรม และวัฒนธรรมอยู่ในระดับมาก ด้านโภชนาการและด้านการเตรียมให้มีอาชีพอยู่ในระดับน้อย ส่วนภาระงานของโรงเรียนที่ครอบคลุมการแก้ปัญหาหลายด้านนั้น ครูเห็นว่า โรงเรียนได้ปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารเห็นว่าโรงเรียนได้ปฏิบัติจริงอยู่ในระดับน้อย ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับภาระงานของโรงเรียนประถมศึกษาในการแก้ปัญหาเยาวชนวัยเรียนในชนบทภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งความสำคัญและการปฏิบัติจริงไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

ISBN

9745648655

Share

COinS