Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในหน่วยการเรียน กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยวิธีสอนโดยใช้หนังสือการ์ตูน กับวิธีสอนตามแผนการสอน ของกระทรวงศึกษาธิการ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of achievement in learning a unit in the area or life experiences of prathom suksa five students learned by using the cartoon books and the lesson plans designed by The Ministry of Education

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ทิศนา แยมมณี

Second Advisor

สมเชาว์ เนตรประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.175

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยวิธีสอนโดยใช้หนังสือการ์ตูนกับที่เรียนด้วยวิธีสอนตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยกระทำโดยวิธีการทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนวัดแหลมฟ้าผ่า จำนวน 60 คน ด้วยวิธีจัดกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่มแบบจับคู่คะแนนจากผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2527 แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ให้กลุ่มควบคุมเรียนด้วยวิธีสอนตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการและกลุ่มทดลองเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเรื่องที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อการทดลองครั้งนี้ โดยการนำเนื้อหากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตหน่วยที่ 10 เรื่อง การเมืองการปกครอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มาผูกเป็นโครงเรื่องกำหนดเวลาในการเรียนและการทำแบบทดสอบเท่ากันทั้งสองกลุ่ม และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองโดยการใช้ t-test ผลการวิจัย ผลของการทดลองปรากฏว่า กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยวิธีสอน โดยใช้หนังสือการ์ตูนกับกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยวิธีสอนตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01

Share

COinS