Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับงานบริหาร ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and teachers concerning administrative tasks in the small elementary schools having insufficient number of teachers under the jurisdiction of the Provincial Primary Education Office in Educational Region Six

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

อมรชัย ตันติเมธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.102

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 6 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับปัญหาในการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเขตการศึกษา 6 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานและปัญหาในการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้นสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดลพบุรี เขตการศึกษา 6 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วยผู้บริหารและครู จากโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น เขตการศึกษา 6 จำนวน 73 โรง เป็นผู้บริหาร 73 คน ครู 186 คน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม 1 ชุด แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น และความคิดเห็นเหี่ยวกับปัญหาการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น แบบสอบถามเป็นแบบเลือกตอบ มาตราส่วนประเมินค่า และคำถามปลายเปิด 3. การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยนำแบบสอบถามไปส่งที่สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 6 และรับแบบสอบถามคือทางไปรษณีย์ แบบสอบถามส่งไปให้ตัวอย่างประชากรตอบจำนวน 259 ฉบับ ได้รับคืน 240 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.66 แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอัตราส่วนวิกฤตและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น ส่วนที่ 1 การบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น ที่มีความสำคัญลำดับสูงสุดตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูประกอบด้วยการวางโครงการการบริหารงานวิชาการไว้อย่างชัดเจน การประชุมครูเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานโรงเรียน การวางแผนรับนักเรียนประจำปี การวางแผนผังเกี่ยวกับอารสถานที่ การจัดทำงบประมาณประจำปี การแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาโรงเรียน ส่วนที่ 2 งานบริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้นตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่จำเป็นมาก ประกอบด้วย การทำความเข้าเรื่องหลักสูตร การประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานของโรงเรียน การแก้ปัญหานักเรียนขาดเรียน การจัดทำงบประมาณประจำปีของโรงเรียน การแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาของโรงเรียน 2. ปัญหาการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้นที่มีปัญหามากตามความคิดเห็นของผู้บิหารและครู ประกอบด้วย การสอนเนื้อหาให้ครบตามหลักสูตร การจัดหาวารสาร เอกสาร ตำราทางวิชาการไว้ให้ครูได้มีโอกาสค้นคว้าเพิ่มเติม การจัดสรรอัตราครูให้แก่โรงเรียนไม่เพียงพอกับความต้องการของโรงเรียน ครูสอนไม่ครบชั้นทำให้ได้ผลไม่เต็มที่ การกำหนดอัตราชั่วโมงสอนให้กับครูมากเกินไป ครูไม่ได้รับการอบรมวิธีสอนในโรงเรียนทีมีครูไม่ครบชั้น การแก้ปัญหานักเรียนขาดเรียน การขาดแคลนบุคลากรที่เหมาะสมกับการบริหารงานกิจการนักเรียน การให้ความช่วยเหลือแก่นักเรียนขาดแคลน งบประมาณค่าวัสดุไม่เพียงพอที่จะจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน นอกจากนั้นการบริหารงานโรงเรียนในด้านอื่น ๆ มีปัญหาน้อย 3. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่มผู้บริหารและกลุ่มครูเกี่ยวกับการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้นในงานทั้ง 6 ด้าน ปรากฏว่ากลุ่มผู้บริหารและกลุ่มครู มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .01 เมื่อเปรียบเทียบความเห็นระหว่างกลุ่มผู้บริหารและกลุ่มครูเกี่ยวกับปัญหาการบริหารงานโรงเรียนทั้ง 6 ด้าน ปรากฏว่า การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานกิจการนักเรียน การบริหารงานอาคารสถานที่ และการบริหารงานธุรการและการเงิน ทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .01 ส่วนการบริหารงานบุคลากรและการบริหารงานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชน กลุ่มผู้บริหารและกลุ่มครูมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .01

Share

COinS