Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พฤติกรรมการสอนของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 8 ตามการรับรู้ของตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Teaching behaviors of elementary school teachers under the Jurisdiction of the office of the national primary education commission in educational region eight as perceived by themselves
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
แรมสมร อยู่สถาพร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.167
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสอนของครูประถมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 8 2.เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรการสอนของครูประถมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง จำแนกตาม เพศ อายุ ประสบการณ์ในการสอน วุฒิทางการศึกษา และสถานภาพทางเศรษฐกิจ วิธีดำเนินการวิจัยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 8 จำนวน 346 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) ผู้วิจัยได้สร้างแบบสำรวจโดยอาศัยข้อมูลส่วนใหญ่จากการสอบถามความคิดเห็นของ ศึกษานิเทศก์ครูใหญ่และครูโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 8 และจากข้อมูลนี้ ได้นำมาสร้างเครื่องมือซึ่งมีลักษณะเป็นแบบสำรวจชนิดมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) 7 ระดับ ค่าสัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยงของแบบสำรวจ คือ 0.96 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way-ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่ด้วยวิธีทดสอบของ เชฟเฟ (Scheffe’)สมมุติฐานการวิจัย ครูประถมศึกษาที่มี เพศ อายุ ประสบการณ์ในการสอน วุฒิทางการศึกษา และสถานภาพทางเศรษฐกิจต่างกัน มีพฤติกรรมการสอนแตกต่างกัน ผลการวิจัย 1.โดยเฉลี่ย ครูประถมศึกษาประเมินพฤติกรรมกรสอนของตนเองในด้านวิชาการและด้านเทคนิคการสอนอยู่ในระดับ “ค่อนข้างมาก" และประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม ด้านบุคลิกภาพ ด้านคุณลักษณะเฉพาะในการสอนและด้านมนุษยสัมพันธ์อยู่ในระดับ “มาก" 2.พฤติกรรมการสอน เรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาต่ำสุดในแต่ละด้าน ของครูประถมศึกษาจากการประเมินตนเอง ได้แก่ พฤติกรรมตามลำดับ ดังนี้ ด้านวิชาการ ได้แก่ “เข้ารับการอบรมหรือสัมมนาทางวิชาการทุกครั้งถ้ามีโอกาส"–“ศึกษาหรือสืบเสาะหาแหล่งวิทยาการเพื่อนำมาสนับสนุนประสิทธิภาพการสอน"ด้านเทคนิคการสอน ได้แก่ “เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน"-“การทดลองใช้สื่อการสอนที่ซับซ้อนยุ่งยาก หรือที่เกี่ยวกับการทดลอง" ด้านคุณธรรม ได้แก่ “ชื่นชมยินดีในความสำเร็จของศิษย์" – “ติดตามนักเรียนถึงบ้านเมื่อนักเรียนขาดเรียนเป็นประจำหรือติดต่อกันเกิน 3 วัน" ด้านบุคลิกภาพ ได้แก่ “มีไมตรีต่อนักเรียนและบุคคลทั่วไป" และ “ตรงไปตรงมา เปิดเผยและใจกว้าง" – “กล้าแสดงความคิดเห็นหรือการแสดงออกต่างๆ" – “ทำการสอนอย่างมีระบบมีขั้นตอนตรวจสอบได้" ด้านมนุษยสัมพันธ์ ได้แก่ “ มีความจริงใจต่อทุกคน โดยเฉพาะนักเรียนและเพื่อนครู“ – “สามารถนำวิทยากรในชุมชนมาให้ความรู้แก่นักเรียนเสมอ"3.ในด้านการเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนของครูประถมศึกษาในกลุ่มเพศ อายุประสบการณ์ในการสอน วุฒิทางการศึกษาและสถานภาพทางเศรษฐกิจ พบว่า ครูที่มีอายุต่างกัน มีพฤติกรรมการสอนด้านเทคนิคการสอน ด้านคุณธรรมและด้านบุคลิกภาพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูที่มีอายุระหว่าง 30-39 ปี มีพฤติกรรมการสอนทั้ง 3 ด้านสูงกว่าครูทุกกลุ่มอายุ และครูที่มีประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีพฤติกรรมการสอนด้านเทคนิคการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูที่มีประสบการณ์ในการสอนระหว่าง 11-15 ปี มีพฤติกรรมในด้านนี้สูงกว่าทุกๆกลุ่มประสบการณ์ในการสอน ส่วนครูที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจต่างกันมีพฤติกรรมการสอนด้านวิชาการและด้านเทคนิคการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจดี มีพฤติกรรมการสอนในด้านดังกล่าวสูงกว่าครูที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจรองลงมา นอกนั้น ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.เปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนเฉลี่ยรวมทุกด้าน พบว่า ครูที่มีอายุต่างกัน มีพฤติกรรมการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูที่มีอายุช่วง 30-39 ปี มีพฤติกรรมการสอนรวมสูงกว่าครูทุกๆ กลุ่มอายุ และครูที่มีเพศ ประสบการณ์ในการสอน วุฒิทางการศึกษาและสถานภาพทางเศรษฐกิจต่างกัน มีพฤติกรมการสอน ไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เฮงพานิช, กรัณย์, "พฤติกรรมการสอนของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 8 ตามการรับรู้ของตนเอง" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48478.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48478