Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การตลาดของบรั่นดีในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Marketing of brandy in metropolitan area
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.409
Abstract
ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการนำเข้าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อบริโภคในแต่ละปีมีมูลค่าสูงถึง 450 ล้านบาทโดยประมาณ (CIF PRICE) ซึ่งนับว่า ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการนำเข้ามีมูลค่าสูงมาก โดยเฉพาะบรั่นดีซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในการนำเข้า ซึ่งสามารถทำรายได้ให้กับประเทศชาติมาก ในรูปของภาษีศุลกากรและภาษีสรรพสามิต บรั่นดีส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตั้งแต่ปี 1978 เป็นต้นมาปริมาณการนำเข้าบรั่นดีสูงเพิ่มขึ้นเนื่องจากปี 1978 รัฐบาลได้ลดอัตราภาษีศุลกากรลงเนื่องจากมีการลักลอบนำเข้าบรั่นดีเป็นจำนวนมาก การลดลงของภาษีมีผลทำให้บรั่นดีหนีภาษีน้อยลง และมีการนำเข้าอย่างถูกต้องเพิ่มขึ้น และปริมาณการนำเข้าก็เพิ่มขึ้นทุกปี จนกระทั่งปี 1983 ปริมาณการนำเข้าบรั่นดีลดน้อยเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ตลอดจนการประสบอุทกภัย จากการศึกษาวิจัยวิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาวะการตลาดของบรั่นดี การใช้ส่วนผสมทางการตลาด ตลอดจนการศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ในการเลือกซื้อบรั่นดี เพื่อวิเคราะห์และตอบสมมติฐานที่ตั้งไว้ การเก็บรวบรวมข้อมูลขั้นพื้นฐานจะเก็บจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องรายงานการวิจัยเอกสาร วารสาร และการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องในแต่ละด้าน และกรอกแบบสอบถามไปยังผู้บริโภค จากการศึกษาและสำรวจทำให้ทราบว่า บรั่นดีเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันความแตกต่างของแต่ละยี่ห้อเป็นความแตกต่างทางด้านจิตวิทยา ปัจจุบันบริษัทพยายามจำหน่ายตรงไปยังร้านค้าปลีก ทางด้านการตั้งราคา มักตั้งราคาสูงเพื่อแสดงให้เห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์ สำหรับการส่งเสริมการจำหน่าย เน้นการโฆษณาแต่ละยี่ห้อ จะมีจุดยืนในการโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป สื่อโฆษณาส่วนใหญ่ สำหรับยี่ห้อที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงมุ่งเน้นทางโทรทัศน์ บรั่นดีเป็นสินค้าที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับสภาวะเศรษฐกิจ และรายได้ของผู้บริโภค ถ้าสภาวะเศรษฐกิจดี รายได้ของผู้บริโภคสูงขึ้น การบริโภคบรั่นดีก็จะสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางด้านราคาของบรั่นดี เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของภาษีศุลกากรและการลดค่าเงินบาท จึงทำให้ราคาของบรั่นดีสูงขึ้นมาก ซึ่งมีผลต่อการจำหน่ายบรั่นดี จากการศึกษา ปัจจุบันผู้ที่บริโภคบรั่นดีส่วนใหญ่ต้องการลดปริมาณการบริโภคลง สาเหตุเนื่องจากสุขภาพ และราคาเป็นปัจจัยสำคัญ สำหรับพฤติกรรมการเลือกซื้อบรั่นดีนั้น ผู้บริโภคซื้อบรั่นดีเพื่อดื่มเองเป็นส่วนใหญ่ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อบรั่นดีที่สำคัญที่สุด คือ ยี่ห้อสำหรับการซื้อเพื่อเป็นของขวัญ และการเลี้ยงรับรองแขก แต่สำหรับการดื่มเองแล้ว ปัจจัยสำคัญ คือ รสชาติ Hennessy เป็นบรั่นดีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันและเป็นคอนยัคนิยมจากกลุ่มผู้มีอายุมาก สำหรับการส่งเสริมการขายผู้บริโภคนิยมการลดราคาในเทศกาลพิเศษมากที่สุด ทางด้านการโฆษณา ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การโฆษณามีอิทธิพลปานกลางต่อการซื้อบรั่นดี
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อนันต์วัฒนพงษ์, รัชนี, "การตลาดของบรั่นดีในเขตกรุงเทพมหานคร" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48462.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48462