Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาความคิดเห็นของผู้ใช้บริการเกี่ยวกับการ ให้บริการเครื่องฝาก-ถอนเงินอัตโนมัติของธนาคารพาณิชย์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study on customers' opinions toward the automatic teller machine services provided by commercial banks in Bangkok Metropolitan area
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ยุทธนา ธรรมเจริญ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.404
Abstract
ในการศึกษาความคิดเห็นของผู้ใช้บริการเกี่ยวกับการให้บริการเครื่องฝาก- [ถอนเงินอัตโนมัติ] ของธนาคารพาณิชย์ ผู้เขียนได้ศึกษาเฉพาะผู้ใช้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ ของธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ของผู้ใช้บริการ และศึกษาพฤติกรรมในการใช้บริการตลอดจนปัญหาที่เกิดขึ้นในการใช้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ ของผู้ใช้บริการ เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาและวางแผน การให้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ ของธนาคารพาณิชย์ สมมติฐานที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้ คือ1. เหตุผลสำคัญที่สุดในการใช้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติคือความสะดวก 2. ผู้ใช้บริการจะฝาก ถอน หรือโอนเงินบ่อยครั้งกว่าเมื่อก่อนมีมีบริการ ฝาก - ถอน เงินอัตโนมัติด้วยเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ วิธีการศึกษาผู้เขียนได้ใช้วิธีการสำรวจตัวอย่างผู้ใช้บริการตามสถานที่ตั้งของเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติในเขตต่างๆของกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสัมภาษณ์ ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากตัวอย่าง สรุปได้ดังนี้ จากการสำรวจพบว่า ผู้ใช้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติส่วนใหญ่มีช่วงอายุ 18-25 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงาน / ลูกจ้างเอกชน และมีรายได้ในช่วง 2,000-4,000 บาท โดยนิยมใช้บริการเพียงธนาคารเดียว ซึ่งมีเหตุผลสำคัญอันดับแรกที่จูงใจคือ ความรวดเร็ว เพราะเนื่องจากไม่ต้องเสียเวลารอขั้นตอนต่างๆ จากการใช้บริการที่เคาน์เตอร์ของธนาคาร ซึ่งมีผู้มาใช้บริการกันมาก และมีปัจจัยสำคัญ 3 ประการแรกในการเลือกธนาคารคือ มีบัญชีกับธนาคารอยู่แล้ว เครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ อยู่ใกล้ที่ทำงาน และใกล้บ้าน ผู้ใช้บริการจะใช้เครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัตินอกเวลาทำการของธนาคารเสียส่วนมาก โดยใช้เพื่อการถอนเงินกันมากที่สุด ส่วนการฝากเงินจะมีใช้กันบ้าง ส่วนใหญ่จะฝากเงินผ่านเคาเตอร์ของธนาคาร ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าผู้ใช้บริการยังไม่เข้าใจวิธีการและมีความรู้สึกไม่แน่ใจในความถูกต้องของตัวเครื่อง และทางด้านการโอนเงินผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ไม่เคยใช้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ โดยเฉลี่ยผู้ใช้บริการจะใช้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ ผู้ใช้บริการจะฝาก ถอน หรือโอนเงินด้วยเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติบ่อยครั้งกว่าเมื่อก่อนที่เคยใช้บริการเคาเตอร์ ในความคิดเห็นต่าง ๆ ของผู้ใช้บริการนั้น ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีความเห็นว่าตู้กระจกที่ล้อมรอบเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ มีความจำเป็นต่อการใช้บริการ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยมากที่สุด โดยที่สัดส่วนของผู้ใช้บริการเพศหญิงที่มีความเห็นว่า มีความจำเป็นมีมากกว่าสัดส่วนของเพศชาย และผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ต่างก็มีความเห็นว่า บัตรบันทึกรายการจากเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติให้รายละเอียดที่เพียงพอและรูปภาพแสดงวิธีการใช้เครื่องโดยเฉพาะการฝากเงินและโอนเงิน ผู้ใช้บริการมีความเห็นว่ามีประโยชน์ค่อนข้างมาก ส่วนในเรื่องของปัญหาการใช้เครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ประสบปัญหาเกี่ยวกับการรอคิวน้อยครั้ง ซึ่งผู้ใช้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติของธนาคารไทยพาณิชย์ จะประสบปัญหามากที่สุด เวลาที่ต้องรอคิวโดยเฉลี่ยนาน 5-10 นาที และมีปัญหาอีกบ้างในบางเรื่องของการที่เครื่องเสีย เครื่องปิด และซองใส่เงินฝากไม่มีบ่อยครั้ง ทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความเบื่อหน่าย เพราะต้องเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ และนอกจากนี้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะไม่ทราบว่าเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติสามารถที่จะให้บริการอย่างอื่นได้นอกเหนือจากการฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน และสอบถามยอดบัญชี สรุปผลได้ว่าสมมติฐานข้อที่ 1 ได้รับการปฏิเสธและยอมรับสมสติฐานข้อที่ 2 ข้อเสนอแนะสำหรับแนวทางการให้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ ของธนาคารพาณิชย์ คือ ธนาคารควรมีการสาธิตวิธีการใช้เครื่องเพื่อทำรายการแบบต่างๆ ให้ลูกค้าที่มาสมัคร หรือรับบัตรครั้งแรก ได้เห็นและเข้าใจวิธีการใช้อย่างถูกต้อง และควรจัดทำรูปภาพแสดงวิธีการใช้เครื่องติดไว้ข้างๆ เครื่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการที่ยังไม่ชำนาญหรือยังไม่เคยใช้ในบางรายการได้ดูประกอบการใช้ ในเรื่องของการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับบริการต่างๆของเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ ธนาคารควรใช้สื่อโฆษณาต่างๆให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ทราบอย่างทั่วถึง และเป็นการจูงใจให้ผู้ใช้บริการใช้ประโยชน์ของเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติ ให้มากขึ้นด้วย และเรื่องสถานที่ตั้งเครื่องฝาก-ถอนเงินอัตโนมัติ ธนาคารควรจัดทำแผนที่แสดงที่ตั้งติดไว้ข้างๆ เครื่อง และที่ทำการของธนาคารสาขาต่างๆ หรืออาจทำเป็นซองใส่บัตรหรือปฏิทินพกแจกให้ผู้ใช้บริการเพื่อลดปัญหาการรอคิว นอกจากนี้ธนาคารควรเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการที่ใช้บริการเครื่องฝาก- ถอนเงินอัตโนมัติในย่านที่ไม่ใช่ชุมชนหรือศูนย์การค้าโดยเฉพาะในเวลากลางคืน ทั้งนี้เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดีของธนาคารในการเอาใจใส่ลูกค้า
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เลิศจินตนากิจ, ชูชาติ, "การศึกษาความคิดเห็นของผู้ใช้บริการเกี่ยวกับการ ให้บริการเครื่องฝาก-ถอนเงินอัตโนมัติของธนาคารพาณิชย์ ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48457.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48457