Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดี ในโรงเรียนประถมศึกษา ในความควบคุม ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Co-curricular activities promoting citizenship characteristics in elementary school under the jurisdiction of the Office of the Privvate School Commission in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.137

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาประเภทกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีในโรงเรียนประถมศึกษา ในความควบคุมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาวิธีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีในโรงเรียนประถมศึกษา ในความควบคุมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพหานคร 3. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีในโรงเรียนประถมศึกษา ในความควบคุมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร 4. เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดี ในโรงเรียนประถมศึกษา ในความควบคุมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพหานคร วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างประชากรคือ โรงเรียนประถมศึกษา ในความควบคุมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 181 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครู ทั้งหมด 362 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิดคือ แบบสำรวจ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ การเก็บรวบรวมข้อมูล จากแบบสอบถามที่ส่งไป 61 ฉบับ ได้รับคืนทั้งหมด 40 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 66.6 จากแบบสอบถามที่ส่งไป 362 ฉบับ ได้รับคืนทั้งหมด 273 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 75 และจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารและครูอีก 90 คนการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย 1. ประเภทกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดในปีการศึกษา 2527 มีทั้งหมด 10 ประเภท พบว่าประเภทกิจกรรมที่จัดเป็นส่วนใหญ่ได้แก่ กิจกรรมการปกครอง และการประชุมอบรม กิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมศาสนาและสังคมสงเคราะห์ กิจกรรมนาฏศิลป์ ดนตรี และการรื่นเริง กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ กิจกรรมวิชาการ กิจกรรมลูกเสือและยุวกาชาด 2. วิธีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ผู้บริหารวางแผนการจัดโดยทำเป็นแผนปฏิบัติงานและทำเป็นโครงการ โดยเปิดโอกาสให้ครูและคณะกรรมการในแต่ละโครงการมีส่วนร่วมในการกำหนดจุดมุ่งหมาย ซึ่งใช้คู่มือการจัดกิจกรรมนักเรียนและการจัดตั้งคณะกรรมการเป็นตัวควบคุมดูแลการจัดกิจกรรม และได้รับการประสานงาน ส่งเสริม สนับสนุนทางด้านงบประมาณ และเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ตามโอกาส ส่วนวิธีการประเมินผลการจัดกิจกรรมนั้น ผู้บริหารและครูประเมินด้าน จุดมุ่งหมาย วิธีการจัด สถานที่ และความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3. ผลการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดี ผู้บริหารและครูมีความเห็นตรงกันว่า กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมลูกเสือยุวกาชาด กิจกรรมการปกครองและการประชุมอบรม เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีมาก ลักษณะความเป็นพลเมืองดี ด้านมีวามซื่อสัตย์ รู้จักรักษาระเบียบวินัย มีความละอายและเกรงกลัวต่อการประพฤติผิด มีความขยันหมั่นเพียร มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย มีความเสียสละและเห็นแก่ส่วนรวม ความมีเหตุผล ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและรู้จักปรับตัว มีมนุษยสัมพันธ์ มีความภูมิใจในความเป็นไทย เป็นลักษณะความเป็นพลเมืองดีที่ผู้บริหารและครูมีความเห็นตรงกันว่าเป็นลักษณะที่พบมากในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 4. ปัญหา อุปสรรค ที่ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่พบได้แก่ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการจัดกิจกรรม การขาดข้อมูลและแหล่งข่าวสารที่ดีสำหรับนำมาใช้ในการวางแผน เวลาที่ใช้ในการวางแผน คณะครูมีส่วนร่วมในการกำหนดจุดมุ่งหมายน้อย และจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ไม่เฉพาะเจาะจงในแต่ละกิจกรรม สถานที่ใช้ในการจัดกิจกรรมคับแคบและไม่เพียงพอ ขาดการส่งเสริมให้บุคลากรในโรงเรียนได้ศึกษา อรบรม ดูงานด้านการตัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร โรงเรียนจัดเอกสาร คู่มือที่เผยแพร่การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรไม่เพียงพอและทั่วถึง นอกจากนี้การประเมินผลขาดผู้ติดตามที่มีความรู้ความเข้าใจและทักษะโดยเฉพาะ และขาดเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตามผล

Share

COinS