Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมหลักสูตร ที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีในโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 4

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Management of co-curricular activities promoting citizenship characteristics in lelmentary schools in educational region four

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด อุทรานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.131

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาประเภท วิธีการจัด ผลการจัด และปัญหาอุปสรรค ในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดี ในโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 4 ที่อยู่ในเมืองและนอกเมือง วิธีการดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดและเทศบาล จำนวน 269 คน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูทั้งหมด 538 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ แบบสำรวจเกี่ยวกับประเภทกิจกรรมเสริมหลักสูตร แบบสอบถามเกี่ยวกับวิธีการจัด ผลการจัดและปัญหาอุปสรรคในการจัดกิจกรรมและแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมจากแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย 1. ประเภทกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดในโรงเรียนประถมศึกษา ในปีการศึกษา 2527 มี 10 ประเภท ได้แก่ กิจกรรมการปกครองและการประชุมอบรม กิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมศาสนาและสังคมสงเคราะห์ กิจกรรมสังคมศิลปะและวัฒนธรรม กิจกรรมนาฏศิลป์ ดนตรีและการรื่นเริง กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ กิจกรรมวิชาการ กิจกรรมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และงานอดิเรก กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด ซึ่งจัดมากในทุกโรงเรียน ส่วนกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมและการใช้สินค้าไทย และกิจกรรมอื่น ๆ มีจัดน้อย 2. วิธีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีในโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 4 ส่วนมากโรงเรียนมีการวางแผนและกำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมโดยผู้บริหารและคณะครูประชุมร่วมกันจัดทำโครงการให้สอดคล้องกับวุฒิภาวะของนักเรียนและการเรียนการสอนตามหลักสูตร เปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามความสนใจ เวลาที่ใช้ในการจัดส่วนมากคือ เวลาเช้าก่อนเข้าห้องเรียน งบประมาณส่วนใหญ่ได้จากรายได้ของโรงเรียนและเงินช่วยเหลือจากคณะครู ด้านการควบคุม ดูแลการจัดกิจกรรมใช้แผนปฏิบัติงานควบคุม อุปกรณ์ที่ใช้ส่วนมากจัดซื้อตาม โครงการและจัดหาจากท้องถิ่นโดยคณะครูและนักเรียน ส่วนการประสานงานการจัดกิจกรรมส่วนมากใช้หลักความร่วมมือ มีการประชุม ปรึกษาคณะกรรมการแต่ละกิจกรรม สำหรับการประเมินผล มีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบกิจกรรมเป็นผู้ประเมินผลหลังการจัดกิจกรรมทุกครั้ง โดยวิธีการสังเกตการให้ความสนใจของนักเรียนและมีการแจ้งให้นักเรียนทราบด้วยวาจา 3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดีในแต่ละกิจกรรม พบว่า กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจกรรมวิชาการเป็นกิจกรรมที่เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีในระดับมาก รวม 34 ด้าน ส่วนกิจกรรมอื่นๆ เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีระดับมากบางลักษณะ ส่วนกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมและการใช้สินค้าไทย และกิจกรรมสังคม ศิลปะและวัฒนธรรม เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีน้อยลักษณะ สำหรับลักษณะความเป็นพลเมืองดีในแต่ละลักษณะทั้ง 36 ด้าน พบว่า ลักษณะความเป็นพลเมืองดี 9 ด้าน เกิดในระดับมากทุกกิจกรรมที่จัด ส่วนลักษณะด้านอื่นๆเกิดในระดับมากบางกิจกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งลักษณะความเป็นพลเมืองดีด้านการมีส่วนร่วมทางด้านการเมือง เกิดในระดับน้อยทุกกิจกรรม 4. ปัญหาอุปสรรคในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดี ในโรงเรียนประถมศึกษาเขต 4 ส่วนมาก ได้แก่ ขาดงบประมาณขาดวัสดุอุปกรณ์ ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความเข้าใจในการจัดกิจกรรม มีเวลาน้อย สถานที่ไม่เพียงพอ ขาดความร่วมมือสนับสนุนอย่างจริงจังจากครู อาจารย์ และขาดแหล่งข้อมูลและแหล่งข่าวสารประกอบการวางแผน

Share

COinS