Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษ ในเขตการศึกษา 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and English teachers in secondary schools concerning the roles of English supervisors in educational region three

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.129

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูสอนภาษาอังกฤษที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสอนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษ สมมุติฐานของการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสอนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัยกลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยบุคคล 2 กลุ่มคือ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 126 คนและครูสอนภาษาอังกฤษจำนวน 255 คนจากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 3 จำนวน 77 โรงเรียนที่สุ่มได้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 2 ชุดที่มีลักษณะเดียวกัน ชุดที่ 1 สำหรับผู้บริหารโรงเรียนชุดที่ 2 สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบและแบบมาตราส่วนประเมินค่าประกอบด้วยสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม และคำถามเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษ 8 ด้านจำนวน 56 ข้อได้ส่งแบบสอบถามไปจำนวน 462 ฉบับและได้รับคืนฉบับที่สมบูรณ์ใช้ได้จำนวน 381 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 82.47 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที ( t-test) สรุปผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษ ทั้ง 8 ด้านสรุปได้ดังนี้ 1.1 ผู้บริหารและครูสอนภาษาอังกฤษมีความคิดเห็นโดยส่วนรวมว่าศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษมีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย 3 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ ด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และด้านความสัมพันธ์กับครูสอนภาษาอังกฤษ 1.2 ผู้บริหาร และครูสอนภาษาอังกฤษมีความคิดเห็นโดยส่วนรวมว่าศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษมีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยที่สุด 5 ด้าน คือ ด้านการอำนวยความสะดวกในการใช้และจัดทำสื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ด้านการนิเทศและอบรมครูสอนภาษาอังกฤษ ด้านการผลิตและเผยแพร่เอกสารทางวิชาการ ด้านการค้นคว้าทดลองและวิจัยทางภาษาอังกฤษ ด้านการวัดผลและประเมินผล 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษในเขตการศึกษา 3 ทั้ง 8 ด้านปรากฏว่าไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทุกด้าน

Share

COinS