Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Leadership behavior of secondary school administrators in educational region eleven

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

อมรชัย ตันติเมธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.119

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำ และมิติภาวะผู้นำทางการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา เฉพาะในเขตการศึกษา 11 การวิจัยครั้งนี้ได้นำทฤษฎีสามมิติของวิลเลี่ยม เจ เรดดิน (William J. Reddin) ซึ่งสร้างขึ้นมาทดสอบกับประชากร ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงเรียนตำแหน่งครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ และผู้อำนวยการโรงเรียนที่ตอบแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 148 คน ตามทฤษฎีสามมิติของวิลเลี่ยม เจ เรดดิน (William J. Reddin) ได้แบ่งมิติ ภาวะผู้นำทางการบริหารออกเป็นสามมิติ ประกอบด้วยมิติกิจสัมพันธ์ มิตรสัมพันธ์ และมิติประสิทธิผล และได้แบ่งพฤติกรรมภาวะผู้นำเป็น 8 แบบ เป็นประเภทที่มีประสิทธิผลต่ำ 4 แบบ คือ ผู้หนีงาน นักบุญ ผู้เผด็จการ, ผู้ประนีประนอม และเป็นประเภทที่มีประสิทธิผลสูง 4 แบบคือ ผู้ยึดระเบียบ นักพัฒนา ผู้เผด็จการมีศิลปะ นักบริหาร ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 11 เป็นแบบผู้ยึดระเบียบ 2. พฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 11 เป็นแบบนักพัฒนามากที่สุด รองลงมาเป็นแบบผู้ยึดระเบียบ 3. ระดับมิติภาวะผู้นำด้านประสิทธิผลมีค่าเฉลี่ยมากกว่ามิติภาวะผู้นำด้านมิตรสัมพันธ์และมิติภาวะผู้นำด้านมิตรสัมพันธ์มีค่าเฉลี่ยมากกว่ามิติภาวะผู้นำด้านกิจสัมพันธ์ ระดับมิติภาวะผู้นำด้านประสิทธิผลและมิตรสัมพันธ์อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง แต่มิติภาวะผู้นำด้านกิจสัมพันธ์อยู่ในเกณฑ์น้อยโดยมิติภาวะผู้นำด้านประสิทธิผลเพียงมิติเดียวที่ผ่านเกณฑ์ 4. พฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 11 ปรากฎว่ามีประเภทที่มีประสิทธิผลสูง (ร้อยละ 66.89) มากกว่าประเภทที่มีประสิทธิผลต่ำ (ร้อยละ 33.11) ในอัตราส่วนประมาณ 2 : 1

Share

COinS