Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การประเมินผลการอบรมครูบรรณารักษ์ห้องสมุดในโรงเรียน ในเขตจังหวัดภาคใต้
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An evaluation of the workshop program for school librarians in the Southern Part of Thialand
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ประยงศรี พฒนกิจจำรูญ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.679
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับความเหมาะสมของหลักสูตรการอบรมครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียน ในด้านรายวิชา เนื้อหา จำนวนชั่วโมงที่ใช้สอน อุปกรณ์ วิธีการสอนและการวัดผล รวมทั้งการจัดดำเนินการอบรมและวิทยากร อีกทั้งศึกษาการนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ในการปฏิบัติงานห้องสมุด ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้เข้ารับการอบรมจะใช้เป็นแนวทางปรับปรุงหลักสูตรการอบรมครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียน ซึ่งจัดโดยสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรม ในการดำเนินการวิจัย ได้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้เข้ารับการอบรมระหว่าง พ.ศ.2524 – 2526 จำนวน 69 คน ได้รับแบบสอบถามคืน 68 ชุด คิดเป็นร้อยละ 98.55 ข้อมูลจากแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์และเสนอในรูปของ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย อัตราส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเสนอในรูปข้อมูลดิบในบางรายการ สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล ปรากฏว่าผู้เข้ารับการอบรมเมื่อสมัครเข้ารับการอบรม มีพื้นฐานการศึกษาระดับปริญญาตรีร้อยละ 54.42 และระดับต่ำกว่าปริญญาตรีร้อยละ 45.58 ก่อนเข้ารับการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมจำนวนสูงสุดคิดเป็นร้อยละ 23.53 ทำหน้าที่เป็นทั้งครูประจำวิชา ครูประจำชั้น และครูบรรณารักษ์ รองลงมาคิดเป็นร้อยละ 19.12 เป็นทั้งครูประจำวิชา และครูบรรณารักษ์ เมื่อกลับไปปฏิบัติงานหลังจากเสร็จสิ้นการอบรมแล้ว ผู้เข้ารับการอบรมซึ่งต้องทำหน้าที่ครูประจำวิชา และครูบรรณารักษ์เพิ่มขึ้น คือ เป็นร้อยละ 29.41 ส่วนผู้ที่เป็นครูประจำวิชา ครูประจำชั้น และครูบรรณารักษ์ลดลงเหลือร้อยละ 20.59 สำหรับความคิดเห็นของผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับความเหมาะสมของหลักสูตร ปรากฏว่า ด้านเนื้อหาของหลักสูตรมีความน่าสนใจ และมีความเหมาะสมในระดับมาก จำนวนชั่วโมงการอบรมในภาคทฤษฎีของแต่ละหมวดวิชามีความเหมาะสมในระดับปานกลางถึงระดับมาก ส่วนจำนวนชั่วโมงการอบรมภาคปฏิบัติมีความเหมาะสมในระดับปานกลางทุกหมวดวิชา วิธีการสอน การใช้สื่อและอุปกรณ์การสอนของวิทยาการมีความเหมาะสมในระดับมากทุกหมวดวิชา สำหรับกิจกรรมที่กำหนดให้เป็นภาคปฎิบัติ มีความเหมาะสมในระดับปานกลางถึงระดับมาก แบบฝึกหัดของทุกหมวดวิชาเหมาะสมในระดับปานกลาง จำนวนวิทยากรเหมาะสมในระดับปานกลางถึงระดับมาก เอกสารประกอบการอบรมมีความเหมาะสมในระดับมากทุกหมวดวิชาเช่นเดียวกับการวัดผล ลักษณะการนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ในการปฎิบัติงานห้องสมุด ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ตามลำดับมากน้อยดังนี้ จำแนกตามหมวดวิชา หมวดการจัดหาและการคัดเลือกวัสดุห้องสมุด หมวดการบริหารและการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียน หมวดการจัดหมู่หนังสือและการทำบัตรรายการ หมวดการสอนให้นักเรียนรู้จักการใช้ห้องสมุด และหมวดหนังสืออ้างอิงและบริการตอบคำถาม จำแนกตามลักษณะงาน งานบริหาร งานเทคนิค งานบริการและกิจกรรม ด้านความเหมาะสมของการดำเนินการอบรม เช่น ระยะเวลาของการอบรมความรู้ความชำนาญงานห้องสมุดของวิทยากร ค่าลงทะเบียน จำนวนผู้เข้ารับการอบรม การศึกษานอกสถานที่ และการจัดอบรมในส่วนภูมิภาค มีความเหมาะสมระดับปานกลางถึงระดับมาก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตันสกุล, อิ่มจิต, "การประเมินผลการอบรมครูบรรณารักษ์ห้องสมุดในโรงเรียน ในเขตจังหวัดภาคใต้" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48397.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48397