Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พัฒนาการของการอนุรักษ์จำนวน การเพิ่ม และการลดจำนวนของเด็กไทยวัยก่อนเรียน ที่เป็นลูกพ่อค้าและไม่ใช่ลูกพ่อค้า ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development in number conservation addition and subtraction in Thai preschool children of merchants and non-merchants in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ชุมพร ยงกิตติกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.89

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพัฒนาการด้านการอนุรักษ์จำนวนการเพิ่ม และการลดจำนวนของเด็กไทยวัยก่อนเรียนที่เป็นลูกพ่อค้า และไม่ใช่ลูกพ่อค้า ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอนุรักษ์จำนวน การเพิ่มและการลดจำนวนระหว่างเด็กไทยวัยก่อนเรียนที่เป็นลูกพ่อค้าและไม่ใช่ลูกพ่อค้า ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาการตัดสิน การอนุรักษ์จำนวน การเพิ่ม และการลดจำนวน และแนวทางการให้เหตุผลของเด็กไทยวัยก่อนเรียนที่เป็นลูกพ่อค้าและไม่ใช่ลูกพ่อค้า กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนอนุบาลมาสินี และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรรัตน์ศึกษา รวมเป็น 160 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 ประเภท คือ นักเรียน ลูกพ่อค้า และไม่ใช่ลูกพ่อค้า โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มตามระดับอายุ 3, 4, 5 และ 6 ปี กลุ่มละ 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลใช้วิธีการของพีอาเจท์โดยทดสอบทีละคน ผลการวิจัยพบว่า 1. พัฒนาการความสามารถด้านการอนุรักษ์จำนวนของเด็กไทยวัยก่อนเรียนที่เป็นลูกพ่อค้าและไม่ใช่ลูกพ่อค้า ในเขตกรุงเทพมหานครมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ 2. พัฒนาการความสามารถด้านการเพิ่ม และการลดจำนวน ของเด็กไทยวัยก่อนเรียนที่เป็นลูกพ่อค้าและไม่ใช่ลูกพ่อค้า ในเขตกรุงเทพมหานคร เพิ่มขึ้นตามระดับอายุ 3. พัฒนาการด้านการอนุรักษ์จำนวน การเพิ่มและการลดจำนวนระหว่างเด็กไทยวัยก่อนเรียนที่เป็นลูกพ่อค้าและไม่ใช่ลูกพ่อค้า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ผลการเปรียบเทียบการอนุรักษ์จำนวน การเพิ่มและการลดจำนวนของเด็กไทยวัยก่อนเรียนในระดับอายุต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า เด็กอายุ 3 ขวบ และ 4 ขวบมีความสามารถด้านการอนุรักษ์จำนวนไม่แตกต่างกัน แต่มีความแตกต่างกับเด็กอายุ 6 ขวบ และเด็กอายุ 5 ขวบ มีความสามารถด้านการอนุรักษ์จำนวนไม่แตกต่างกับเด็กอายุ 3 ขวบ 4 ขวบ และ 6 ขวบ เด็กอายุ 3 ขวบมีความสามารถด้านการเพิ่มจำนวน และการลดจำนวน แตกต่างกับเด็กอายุ 4 ขวบ 5 ขวบ และ 6 ขวบ เด็กอายุ 4 ขวบ และ 5 ขวบ มีความสามารถไม่แตกต่างกันแต่เด็กอายุ 4 ขวบ มีความสามารถด้านการเพิ่มและลดจำนวนต่ำกว่าเด็กอายุ 6 ขวบ 5. การตัดสินการเพิ่มและการลดจำนวนของเด็กไทยวัยก่อนเรียนที่เป็นลูกพ่อค้าและไม่ใช่ลูกพ่อค้า ใช้ความยาวเป็นเครื่องช่วยในการตัดสินจำนวนมากกว่าใช้ความทึบแน่น

Share

COinS