Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนด ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและต่ำ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Efficacy expectancy for an assigned task of high and low achievement students

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

จีน แบรี

Second Advisor

ไพบูลย์ เทวรักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.76

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเรื่อง ความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนด ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและต่ำว่าแตกต่างกันหรือไม่ และเพศชาย เพศหญิงมีความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนดแตกต่างกันหรือไม่ ผู้รับการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนนนทรีวิทยา โรงเรียนเจ้าพระยาวิทยาคม และโรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม จำนวน 120 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มนักเรียนชายที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 2. กลุ่มนักเรียนชายที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ 3. กลุ่มนักเรียนหญิงที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 4. กลุ่มนักเรียนหญิงที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ กลุ่มละ 30 คน ผู้วิจัยเสนอตัวอย่างงานการเปลี่ยนตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ แล้วให้ผู้รับการทดลองคาดหวังด้วยความเชื่อมั่นสูงสุดว่าตนจะสามารถทำงานที่กำหนดให้นี้ได้กี่คะแนน สรุปผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมีความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนดให้สูงกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนดให้ไม่แตกต่างกัน 3. ไม่มีผลร่วมกันระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพศ

Share

COinS