Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมของครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการใช้กิจกรรมและสื่อการสอนสำเร็จรูปตามคู่มือครู : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดปทุมธานี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Behaviors of prathom suksa six teachers of English in using activities and ready-made instructional media according to teachers' manual : a case study of Changwat Pathum Thani

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.192

Abstract

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการใช้กิจกรรมและสื่อการสอนสำเร็จรูปตามคู่มือครู English Is Fun Book III ในจังหวัดปทุมธานี 2. เพื่อสำรวจความคิดเห็นของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการใช้กิจกรรมและสื่อการสอนสำเร็จรูปตามคู่มือครู English Is Fun Book III ในจังหวัดปทุมธานี. วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2528 โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จำนวน 92 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสังเกตพฤติกรรมของครูและแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้กิจกรรมและสื่อการสอนสำเร็จรูป ตามคู่มือครู English Is Fun Book III ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ. สรุปผลการวิจัย 1. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุต่ำกว่า 35 ปี วุฒิระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์ในการสอนภาษาตามหลักสูตรประถมศึกษา 2521 ในระหว่าง 1-4 ปี และไม่เคยผ่านการอบรมเกี่ยวกับการใช้กิจกรรมและสื่อประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษ 2. จากการสังเกตพฤติกรรมครูในการใช้กิจกรรมและสื่อการสอนสำเร็จรูปตามที่เสนอแนะไว้ในคู่มือครูพบว่า ครูส่วนใหญ่ร้อยละ 73.52 ทำกิจกรรมตามคู่มือครู แต่ครูร้อยละ 26.48 ไม่ได้ทำกิจกรรมตามคู่มือครู สำหรับกิจกรรมตามคู่มือครูที่ทำ คิดเป็นร้อยละ 100 มีดังนี้คือ 1. ทบทวนบทเรียน 2. สอนคำศัพท์ใหม่ 3. ฝึกทักษะการพูด 4. ฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและอ่านในใจ 5. ฝึกถาม ตอบตามเนื้อหาในบทเรียน 6. ทำแบบฝึกหัด 7. เดาความหมายคำใหม่จากบทอ่าน 8. ส่งตัวแทนกลุ่มออกมาเล่าเรื่อง 9. แสดงบทบาทประกอบการอ่าน 10. เล่นเกมฝึกทักษะ ส่วนกิจกรรมตามคู่มือครูที่ครูไม่ได้ทำเลยคือการสอนเพลง ด้านการใช้สื่อการสอนสำเร็จรูปนั้น ครูร้อยละ 48.79 ใช้สื่อการสอนตามคู่มือครู และครูส่วนใหญ่ร้อยละ 51.21 ไม่ได้ใช้สื่อการสอนตามครูมือครู ในจำนวนครูที่ไม่ได้ใช้สื่อการสอนที่เสนอแนะไว้ในคู่มือครูนี้ ใช้สื่ออื่นทดแทนร้อยละ 27.89 และครูอีกร้อยละ 72.11 ไม่มีการใช้สื่อใดๆ ในการสอนเลย 3. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ ได้เตรียมการสอนและดำเนินการเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนทุกครั้งดังนี้ 3.1 ศึกษาคู่มือครูและใช้เป็นแนวทางในการสอน 3.2 ปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับสภาพของห้องเรียนนักเรียนและเวลาในการสอน 3.3 ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน 3.4 เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกใช้ภาษา 3.5 จัดทำสื่อการสอนเพิ่มเติมขึ้นจากที่ได้รับพร้อมกับปรับสภาพของสื่อให้มีความคงทนแข็งแรงและใช้สื่อการสอนตามที่เสนอแนะไว้ในคู่มือครู 4. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่เสนอแนะไว้ในคู่มือครูแล้วว่า กิจกรรมมีความสัมพันธ์กับจุดประสงค์ในบทเรียน และสื่อการสอนที่ได้รับมาก มีความเหมาะสมกับนักเรียนและเวลา และมีความครอบคลุมเนื้อหาดี ในด้านสื่อการสอนสำเร็จรูปนั้นมีความเหมาะสมกับบทเรียน ห้องเรียน มีความเหมาะสมต่อการใช้สื่อและนักเรียนให้ความสนใจกิจกรรมที่มีสื่อประกอบและกิจกรรมตามคู่มือครูมาก ผู้บริหารให้การสนับสนุนในด้านการเรียนการสอนมาก แต่สื่อการสอนที่ทางจังหวัดจัดหาเพิ่มเติมให้นั้นยังไม่เพียงพอ

Share

COinS