Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ในโรงเรียนประถมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
State of educational management for the hearing impaired students in elementary schools
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ปานตา ใช้เทียมวงศ์
Second Advisor
ศรียา นิยมธรรม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.182
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้เพื่อศึกษาสภาพการจัดการศึกษา ปัญหาของผู้บริหารและครูในการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ในโรงเรียนประถมศึกษาตลอดจนสภาพทางการเรียนและสภาพทางสังคมของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบสอบถามผู้บริหาร 1 ฉบับ และแบบสอบถามครูผู้สอน 1 ฉบับ ในแต่ละฉบับประกอบด้วย 3 ตอนคือ ตอนที่ 1 รายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้ตอบ ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามสภาพการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาในด้านต่างๆ และสร้างแบบสัมภาษณ์จำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน 1 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์นักเรียน 1 ฉบับ เกี่ยวกับสภาพทางการเรียนและสภาพทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ผู้วิจัยนำแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ไปใช้กับประชากรที่เป็นผู้บริหารและผู้ช่วยฝ่ายวิชาการ จำนวน 8 คน ครูผู้สอน 23 คน และนักเรียน 52 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางประกอบความเรียง สรุปผลการวิจัย 1.สภาพการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 1.1 สภาพห้องเรียนยังไม่เหมาะสมและสภาพแวดล้อมถูกรบกวนจากเสียงและกลิ่นทุกโรงเรียน มีอาคารสถานที่และอุปกรณ์เพียงพอ 1.2 โรงเรียนขาดครูสายสนับสนุนการสอน ครูประจำชั้นต้องสอนเองทั้งหมด 1.3 หลักสูตรที่มีเนื้อหายากและมากเกินไปไม่เหมาะสมกับคาบเวลาที่กำหนด 1.4 ครูต้องใช้อุปกรณ์ทุกวิชาที่สอนและต้องสร้างอุปกรณ์การสอนเอง 1.5 ครูใช้วิธีการสอบข้อเขียนและการตรวจผลงานเด็กเป็นส่วนใหญ่ ครูต้องทำการสอนซ่อมเสริมทุกครั้งหลังจากวัดผลประเมินผลแล้ว นอกจากนี้ครูยังมีปัญหาเกี่ยวกับเวลาที่ใช้ในการวัดผลไม่เพียงพอ 2. ปัญหาของผู้บริหาร 2. มีปัญหามากในเรื่องจำนวนบุคลากรไม่เพียงพอ 2.2 ส่วนใหญ่ผู้บริหารมีปัญหาในระดับปานกลางเกี่ยวกับการปรับหลักสูตรให้เหมาะสมและการจัดบริการสอนซ่อมเสริมให้แก่เด็ก 3. ปัญหาของครูผู้สอน ครูประสบปัญหามากเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้ 3.1 การสนับสนุนของฝ่ายบริหารที่จะให้ครูได้รับความรู้เพิ่มเติมด้วยการอบรม 3.2 เวลาที่ใช้ในการอธิบายบทเรียนให้แก่เด็ก และเนื้อหาของหลักสูตรปกติที่นำมาใช้สอน 3.3 การขาดอุปกรณ์เฉพาะสำหรับสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เนื่องจากไม่มีเวลาและงบประมาณที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์ 3.4 เวลาที่ใช้ในการสอบทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ 3.5 ผู้ปกครองขาดความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนของเด็กและขาดการร่วมมือกับโรงเรียน 4. สภาพการเรียนของนักเรียน การเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง แต่ครูจะต้องใช้เวลาสอนมากกว่าปกติ 5. สภาพทางสังคมของนักเรียน 5.1 การสังคมของนักเรียนมีความสัมพันธ์โดยเฉลี่ยในระดับดี เด็กสามารถรวกลุ่มเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กปกติได้ดี 5.2 นักเรียนมีความสัมพันธ์อันดีกับครูผ้สอน 5.3 สภาพอารมณ์ของนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง เด็กมีปัญหาบ้างในตอนแรก แต่ก็สามารถปรับตัวได้ 5.4 ครูมีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียนและต่อการจัดการศึกษาให้แก่เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ส่วนนักเรียนเองมีความพอใจกับการเรียนในโรงเรียนปกติ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เศวตเศรนี, ชิดชนก, "สภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ในโรงเรียนประถมศึกษา" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48272.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48272