Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้แหล่งความรู้ในชุมชนในการสอนกลุ่มการงาน และพื้นฐานอาชีพชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของครูโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 10
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The utilization of community resources in teaching in the area of work-oriented experiences of prathom suksa six teachers in educational region ten
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สำลี ทองธิว
Second Advisor
สมพงษ์ จิตระดับ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.169
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาการใช้แหล่งความรู้ในชุมชนในการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของครูโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 10 2. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการใช้แหล่งความรู้ในชุมชนในการสอนกับการใช้แหล่งความรู้ในชุมชนในสภาพการณ์จริงของครูโรงเรียนประถมศึกษาที่สอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตการศึกษา 10 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของครูในการใช้แหล่งความรู้ในชุมชนในการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตการศึกษา 10 สมมติฐานของการวิจัย ครูโรงเรียนประถมศึกษาที่สอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในเขตการศึกษา 10 มีความต้องการใช้แหล่งความรู้ในชุมชนในการสอนมากกว่าการใช้แหล่งความรู้ในชุมชนในสภาพการณ์จริง วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2528 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติในอำเภอที่ประกาศเป็นพื้นที่เป้าหมายเพื่อการพัฒนาชนบทยากจนในเขตการศึกษา 10 โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ได้ตัวอย่างประชากรจำนวน 436 คน จากโรงเรียน 436 โรง ๆ ละ 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) สรุปผลการวิจัย 1. ประเภทแหล่งความรู้ที่ครูมีความต้องการใช้และนำมาใช้จริงมากที่สุดในการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพคือ การใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น ส่วนการพานักเรียนไปศึกษาดูงาน หรือฝึกงานนอกสถานที่ ครูมีความต้องการใช้และนำมาใช้จริงน้อยที่สุด 2. การเปรียบเทียบความต้องการใช้แหล่งความรู้ในชุมชนกับการนำแหล่งความรู้ในชุมชนมาใช้จริงพบว่า ครูมีความต้องการใช้แหล่งความรู้ในชุมชนในการสอนมากกว่าการนำแหล่งความรู้ในชุมชนมาใช้จริง ความต้องการใช้และการนำมาใช้จริงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นบางเนื้อหาในงานเลือกแขนงงานช่างและแขนงงานอาชีพอื่น ๆ ที่ความต้องการใช้และการนำมาใช้จริงของครูไม่แตกต่างกัน 3. ปัญหาและอุปสรรคในการใช้แหล่งความรู้ในชุมชนของครู พบว่าครูประสบปัญหาและอุปสรรคในระดับปานกลางในด้านไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับวิทยากรครูไม่สะดวกที่จะไปติดต่อวิทยากรที่อยู่ห่างไกลจากโรงเรียน ครูไม่มีเวลาศึกษาและวางแผนเชิญวิทยากรที่เหมาะสมกับแขนงงานไว้ล่วงหน้าแต่เนิ่น ๆ เสียค่าใช้จ่ายสูง นักเรียนไม่มีความสามารถที่จะไปสัมภาษณ์ผู้รู้หรือศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง ผู้รู้หรือผู้ชำนาญไม่ค่อยมีเวลาว่างและขาดงบประมาณที่จะซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่หากยากในท้องถิ่น ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่ครูประสบในระดับน้อย คือผู้บริหารและครูในโรงเรียนเดียวกันไม่สนับสนุน ไม่เห็นคุณค่าและความสำคัญของการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น และนักเรียนไม่ให้ความร่วมมือ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อามาตร์, ประสิทธิ์, "การใช้แหล่งความรู้ในชุมชนในการสอนกลุ่มการงาน และพื้นฐานอาชีพชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของครูโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 10" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48259.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48259
ISBN
9745665363