Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างโรงเรียนในและนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparisons of knowledge, attitudes and practices concerning health between prathom suksa six students in and not in the school health education project in schools under the jurisdiction of the Office of Maha Sarakham Provincial Primary Education

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

พชพราวรรณ จันทรางศุ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.163

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างโรงเรียนในโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา กับโรงเรียนนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม ผู้วิจัยได้สร้างแบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ แบบสอบถามทัศนคติเกี่ยวกับสุขภาพ และแบบสอบถามการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพส่งไปให้กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 436 คน จาก 24 โรงเรียน ใน 5 อำเภอของจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนของโรงเรียนในโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา จำนวน 218 คน และของโรงเรียนนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษาจำนวน 218 คน โดยผู้วิจัยได้รับแบบสอบคืนทั้งหมด และได้นำแบบสอบมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าซี ( Z – test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ พบว่า นักเรียนระหว่างโรงเรียนในและนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีและไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ทัศนคติเกี่ยวกับสุขภาพ พบว่า นักเรียนระหว่างโรงเรียนในและนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษามีทัศนคติเกี่ยวกับสุขภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และนักเรียนของโรงเรียนในโครงการสุขศึกษาสายการศึกษามีทัศนคติเกี่ยวกับสุขภาพดีกว่านักเรียนของโรงเรียนนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 จำนวน 9 ข้อใน 36 ข้อ 3. การปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพ พบว่า นักเรียนระหว่างโรงเรียนในและนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษามีการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพอยู่ในเกณฑ์พอใช้ และนักเรียนของโรงเรียนในโครงการสุขศึกษาสายการศึกษามีการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพดีกว่านักเรียนของโรงเรียนนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 จำนวน 11 ข้อใน 36 ข้อ ผลการเปรียบเทียบความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างโรงเรียนในและนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม แม้ว่านักเรียนของโรงเรียนในโครงการสุขศึกษาสายการศึกษาจะมีทัศนคติและการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพดีกว่านักเรียนของโรงเรียนนอกโครงการอย่างมีนัยสำคัญในบางข้อ แต่โดยส่วนใหญ่ปรากฏว่าความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพของนักเรียนระหว่างโรงเรียนในและนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS