Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษารูปแบบการเรียงพยัญชนะไทยที่ง่ายต่อการฝึกเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of arrangement form of Thai alphabets simple for writing practices of prathom suksa one student
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
พูนสุข บุญย์สวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.162
Abstract
การวิจัยนี้มุ่งศึกษารูปแบบการเรียงพยัญชนะไทยที่ง่ายต่อการฝึกเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยได้ศึกษารูปแบบการเรียงพยัญชนะแล้วนำมาจัดเป็นกลุ่มเป็นพวกย่อยๆ โดยคำนึงถึงที่ตั้งทิศทางการเขียนของหัวพยัญชนะและความคล้ายคลึงของรูปร่างแล้วสร้างเป็นแบบทดสอบเพื่อนำไปทดสอบช่วงเวลาในการเขียนพยัญชนะแต่ละตัวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอบางปะหันจำนวน 100 คน เป็นชายและหญิงจำนวนละเท่าๆกันมีอายุเฉลี่ย 7.2 ปี นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย(Mean) ของเวลาที่ได้จากการเขียนพยัญชนะของนักเรียนและวิเคราะห์ความแปรปรวน (Analysis of Variance) ชนิดที่มีคะแนน 1 จำนวน ใน 1 รายการ แต่มีประชากรซ้ำกันทุกรายการเพื่อทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างของเวลาที่นักเรียนใช้เขียนพยัญชนะเป็นกลุ่มและเป็นพวกของพยัญชนะที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 แล้วทดสอบความแตกต่างที่มีนัยสำคัญรายคู่ด้วยวิธีตูกี (Tukey) ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 ผลการวิจัย1.ช่วงเวลาในการเขียนพยัญชนะไทยแต่ละกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 หมายความว่าพยัญชนะแต่ละกลุ่มมีความยากง่ายต่อการเขียนของนักเรียนต่างกัน 2. ช่วงเวลาในการเขียนพยัญชนะแต่ละพวกในกลุ่มที่มีหัวกลมวนซ้ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 หมายความว่าพยัญชนะแต่ละพวกในกลุ่มที่มีหัวกลมวนซ้ายมีความยากง่ายต่อการเขียนของนักเรียนต่างกัน แต่พวกที่อยู่ในกลุ่มที่มีหัวกลมวนขวาไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 หมายความว่าพยัญชนะแต่ละพวกในกลุ่มที่มีหัวกลมวนขวามีความยากง่ายใกล้เคียงกัน 3. รูปแบบการเรียงพยัญชนะไทยที่ง่ายต่อการฝึกเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามตารางที่นำเสนอ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทัศนะ, สมควร, "การศึกษารูปแบบการเรียงพยัญชนะไทยที่ง่ายต่อการฝึกเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48252.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48252