Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของครูบรรณารักษ์และผู้บริหารโรงเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the organization of activities for promoting readign in elementary schools libraries under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan administration according to the opinions of school librarians and administrators

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง สุทธสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.157

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของครูบรรณารักษ์และผู้บริหารโรงเรียนวิธีการดำเนินวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ครูบรรณารักษ์ จำนวน 107 คน และผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 107 คน ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1. แบบสอบถามครูบรรณารักษ์เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา ลักษณะคำถามเป็นแบบเลือกตอบ เดิมข้อความในช่องว่างและแบบปลายเปิด 2. แบบสอบถามผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการให้ความสนับสนุนในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ลักษณะคำถามเป็นแบบเลือกตอบ และเติมข้อความลงในช่องว่าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัย กิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่ครูบรรณารักษ์จัดมากที่สุดคือ การเล่านิทาน คิดเป็นร้อยละ 78.85 รองลงมาคือการแนะนำหนังสือ การแข่งขันตอบปัญหา การจัดนิทรรศการ การรวบรวมผลงานเขียนของนักเรียน ตามลำดับ และกิจกรรมอื่นๆ (ประกวดเรียงความ คัดลายมือ โต้วาที) ที่จัดน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 8.65 สำหรับในการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ครูบรรณารักษ์ได้ให้ความคิดเห็นไว้ดังนี้ 1. การเล่านิทาน มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้นักเรียนอยากอ่านหนังสือ ครูบรรณารักษ์จะเป็นผู้พิจารณาเรื่องที่จะเล่าจากเนื้อหาที่สนุกสนานและมีคติเตือนใจ โดยใช้วิธีการเล่าจากหนังสือ ให้เวลาในการเล่า 10 - 20 นาที ช่วงพักกลางวัน ปัญหาที่พบมากคือขาดอุปกรณ์ประกอบการเล่านิทาน 2. การแนะนำหนังสือ มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้นักเรียนอยากอ่านหนังสือ ครูบรรณารักษ์จะเลือกหนังสือที่มีเนื้อหาสาระดี ปัญหาที่พบมากคือมีหนังสือใหม่จำนวนน้อย 3. การแข่งขันตอบปัญหา มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ปัญหาที่ตั้งขึ้นส่วนใหญ่เป็นประเภทความรู้ทั่วไป โดยให้เวลาในการเขียนคำตอบส่ง 1 สัปดาห์หรือน้อยกว่า สำหรับปัญหาที่พบมากในการแข่งขันตอบปัญหา คือ เวลาในการจัดมีน้อย 4. การจัดนิทรรศการ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนเข้าไปใช้ห้องสมุด โดยจัดตามเหตุการณ์และวันสำคัญ สถานที่ที่จัดคือบริเวณทางเข้าห้องสมุด วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้จะคำนึงถึงความเหมาะสมกับระดับผู้ชมและใช้เวลาประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ สำหรับปัญหาที่พบมากคือด้านงบประมาณ 5. การรวบรวมผลงานเขียนของนักเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะหัดอ่าน หัดเขียน โดยพิจารณาจากนิทานที่นักเรียนแต่งและขอความร่วมมือในการรวบรวมจากครูในโรงเรียน สำหรับปัญหาที่พบมากคือขาดคนช่วยรวบรวม ผู้บริหารโรงเรียนได้กล่าวถึงการให้ความสนับสนุนในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านทั้งด้านงบประมาณและด้านบุคลากรไว้ดังนี้ 1. ด้านงบประมาณ ได้จัดหาเงินพิเศษและสนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์จัดหาเงินพิเศษเพื่อใช้จ่ายในห้องสมุด 2. ด้านบุคลากร ให้ความร่วมมือในการกำหนดและแก้ปัญหาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านกับครูบรรณารักษ์อย่างเป็นกันเอง เปิดโอกาสให้ครูบรรณารักษ์ได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับครูบรรณารักษ์โรงเรียนอื่น นอกจากนั้นยังส่งครูบรรณารักษ์เข้ารับการอบรมบรรณารักษศาสตร์และเรียนต่อในระดับสูงขึ้น

Share

COinS