Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์การตัดสินใจซื้อน้ำส้มสายชูของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of the decision to buy vinegar of consumers in Bangkok metropolitan area
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
นงนิตย์ ศิริโภคากิจ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.438
Abstract
น้ำส้มชายชูเป็นเครื่องปรุงแต่งรสอาหารที่เราใช้กันประจำ ซึ่งมีความสำคัญแทบจะพูดได้ว่ามีประจำในครัวแทบทุกครัวเรือน นอกจากนี้แล้วน้ำส้มสายชูยังมีบทบาทสำคัญมากในการถนอมอาหารประเภทหมักดอง และในการทำซ้อสอีกมากมายหลายชนิด ตลอดจนกระทั่งน้ำสลัดเกือบทุกชนิด และเนื่องจากการที่เราสามารถใช้ประโยชน์จากน้ำส้มสายชูได้มากมาย จึงต้องระมัดระวังในการเลือกใช้น้ำส้มสายชูเพราะอาจเลือกชนิดที่เป็นน้ำส้มสายชูปลอมมา ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ การศึกษาวิจัยวิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อความคิดเห็นของผู้บริโภคน้ำส้มสายชู การตลาดและการใช้ส่วนผสมทางการตลาด ตลอดจนการศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อวิเคราะห์และตอบสมมติฐานที่ตั้งไว้ การเก็บรวบรวม ข้อมูลขั้นพื้นฐาน ได้เก็บจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เอกสาร วารสาร และการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องในแต่ละด้าน และออกแบบสอบถามไปยังผู้บริโภค จากการศึกษาและวิจัยทำให้ทราบว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อคือคุณภาพ รองลงมาคือ ความปลอดภัย ราคา การโฆษณา และอื่น ๆ ในด้านความคิดเห็นและพฤติกรรมของผู้บริโภค ยี่ห้อที่ผู้บริโภคใช้กันมากที่สุด คือ อสร. และเป็นผู้ครองตลาดอยู่ในขณะนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความภักดีในตรายี่ห้อมากพอสมควร การส่งเสริมการขาย ผู้บริโภคนิยมการลดราคามากที่สุด ทางด้านการโฆษณา ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การโฆษณามีส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อได้มาก ในการที่จะขยายขนาดของตลาดน้ำส้มสายชูแท้ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น จำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชนในการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร้อมต่าง ๆ โดยเฉพาะการให้ความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงในเรื่องของน้ำส้มสายชู ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทัศนคติการบริโภคน้ำส้มสายชูราคาถูกและการบริโภคน้ำส้มสายชู โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะได้รับ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขเพื่อผลที่ได้ในระยะยาวต่อไป
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พิริโยทัยสกุล, อารีรัตน์, "การวิเคราะห์การตัดสินใจซื้อน้ำส้มสายชูของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48224.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48224