Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การผลิตและการตลาดของหญ้าปลูกทำสนาม ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Production and marketing of lawn grass in Bangkok metropolitan area
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ฉัตร ช่ำชอง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.478
Abstract
สถานที่อยู่อาศัยของประชาชนทั่วไปในปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้อยู่ตามหมู่บ้านจัดสรรมักจะมีสนามหญ้า เพื่อความสวยงามและยังเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นของบ้านเรือน ใช้สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจคลายอารมณ์ที่ตึงเครียดมาจากหน้าที่การงาน ด้วยเหตุนี้ตามสถานที่ต่างๆ เช่นริมถนน สถานที่ราชการ สวนสาธารณะ สวนสนุก สวนอาหารฯ เหล่านี้ต่างก็ปลูกหญ้าไว้เพื่อความสวยงามของสถานที่ ซึ่งแหล่งผลิตที่สำคัญคือแถบอำเภอมีนบุรี โดยแต่เดิมเกษตรกร ทำนาข้าว ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาปลูกหญ้า และการผลิตหญ้าในท้องที่ดังกล่าวก่อให้เกิดอาชีพต่อเนื่องอื่นตามมา เช่น การรับจ้างแซะหญ้า การขนส่ง การจำหน่ายหญ้า การปูสนามหญ้า การดูแล รักษาสนามหญ้า เป็นต้น ดังนั้นหญ้าจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเราทั้งในด้านเศรษฐกิจและความเพลิดเพลินด้านจิตใจ วัตถุประสงค์ในการศึกษานี้เพื่อให้ทราบถึง กระบวนการผลิตหญ้า ปัญหาในการผลิตและผลตอบแทนจากการผลิตหญ้าปลูกทำสนามของเกษตรกร ตลอดจนศึกษาด้านการตลาดของหญ้าปลูกทำสนามและปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุปสงค์ของหญ้าปลูกทำสนาม ซึ่งจากการศึกษาได้พบว่าเกษตรกรที่ผลิตหญ้าญี่ปุ่นอย่างเดียวจะได้รับผลตอบแทนสูงสุด รองลงมาคือการผลิตหญ้าหลายชนิดรวมกัน และการผลิตหญ้านวลน้อยได้ผลตอบแทนต่ำสุด อย่างไรก็ตามผลตอบแทนจากการผลิตหญ้าดังกล่าวทั้งหมดยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีพอสมควร ในด้านการจำหน่ายหญ้าปลูกทำสนาม ผู้ผลิตส่วนใหญ่มักขายสินค้าผ่านผู้ค้าส่ง โดยผู้ค้าส่งส่วนมากจะจำหน่ายสินค้าผ่านผู้ค้าปลีกอีกทอดหนึ่ง และผู้ค้าปลีกจึงจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคคนสุดท้ายตามลำดับ สำหรับผู้บริโภคนิยมปลูกหญ้านวลน้อยทำสนามมากที่สุด รองลงมาได้แก่หญ้าญี่ปุ่น หญ้ามาเลเชีย และหญ้าเบอร์มิวดานิยมทำสนามน้อยที่สุดตามลำดับ โดยพิจารณาตามพื้นที่ปลูกหญ้าทำสนามของผู้บริโภคและความต้องการหญ้าในอนาคต จากการศึกษาพบว่าต่อไปจะปลูกหญ้าทำสนามกันมากขึ้น เพราะต้องการความสวยงามของสถานที่ ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและผ่อนคลายอารมณ์ แม้หญ้าจะมีความสำคัญทั้งทางเศรษฐกิจและชีวิตประจำวัน แต่การผลิตและการจำหน่ายก็มีปัญหาดังนี้ 1. ผู้ผลิตมักประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นสำคัญ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ไร่หญ้าและค่าใช้จ่ายในการผลิตสูง 2. ผู้จำหน่ายหญ้าปลูกทำสนามทั้งผู้ค้าส่งและผู้ค้าปลีก ประสบปัญหาหญ้าขาดแคลนในการจำหน่าย ปัญหาดังกล่าวมีแนวทางแก้ไขดังนี้ คือ 1.ทั้งเกษตรกรและผู้ค้าหญ้า ควรจะทำการเก็บบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับ ชนิดและปริมาณหญ้าที่จำหน่ายในแต่ละเดือน ทั้งนี้จะทำให้เกษตรกรผู้ผลิต และผู้ค้าหญ้า จัดหาหญ้าได้ตามที่ตลาดต้องการ ทั้งในด้านปริมาณ ชนิด คุณภาพและราคา ก็จะช่วยลดปัญหาหญ้าขาดแคลนหรือล้นตลาดลงไปได้ 2.เกษตรกรควรร่วมมือกัน ในรูปของสหกรณ์ เพื่อวางแผนการผลิต การจำหน่ายให้สอดคล้องกับตลาด โดยพิจารณาแนวโน้มของการก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรร และบ้านส่วนตัวโดยทั่วไป ซึ่งการรวมตัวกันเป็นองค์กรที่แน่นอนนี้จะทำให้ได้รับความร่วมมือกันอย่างจริงจังจากสมาชิกในการช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ร่วมกัน ทั้งปัญหาด้านการผลิตและการตลาดตลอดจนการป้องกันน้ำท่วมได้ดีขึ้น นอกจากนี้การที่จะขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐก็สามารถทำได้สะดวกกว่าที่เกษตรกรจะต่างคนต่างทำ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พิริโยทัยสกุล, วุฒิชัย, "การผลิตและการตลาดของหญ้าปลูกทำสนาม ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47868.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47868
ISBN
9745666238