Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์หลักสูตรการฝึกหัดครูประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง สายการประถมศึกษา พุทธศักราช 2524

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of the teacher education curriculum B.E. 2524 : the program of higher certificate in elementary education

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.135

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความสอดคล้องระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ ที่กำหนดในหลักสูตรการฝึกหัดครู ป.กศ. ชั้นสูง สายการประถมศึกษา พ.ศ. 2524 2. เพื่อหาสมรรถภาพที่คาดหวังจากผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรการฝึกหัดครู ป.กศ. ชั้นสูง สายการประถมศึกษา พ.ศ. 2524 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตร จำนวน 124 คน ได้แก่ หัวหน้าคณะวิชาครุศาสตร์ จำนวน 31 คน หัวหน้าคณะวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 31 คน หัวหน้าคณะ วิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จำนวน 31 คน และหัวหน้าภาควิชาหลักสูตรและการสอน จำนวน 31 คน และผู้ใช้หลักสูตร ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้สอนหน่วยประสบการณ์ต่าง ๆ จำนวน 1,085 คน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,209 คน ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลโดยการให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีทั้งคำถาม แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และคำถามปลายเปิด แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย องค์ประกอบต่าง ๆที่กำหนดในหลักสูตรการฝึกหัดครู ป.กศ. ชั้นสูง สายการประถมศึกษา พ.ศ. 2524 มีความสอดคล้องภายใน โดยผู้บริหารเกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรมีความเห็นว่าหลักการของหลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมาก วัตถุประสงค์ของหลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมากงานต่าง ๆ ในโครงสร้างของหลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมาก โดยงานสอน งานกิจการนักเรียน งานแนะแนว และงานพัฒนาตน สอดคล้องกับหลักการของหลักสูตรในระดับมากตามลำดับ ส่วนงานธุรการ และงานพัฒนาสังคม สอดคล้องกับหลักการของหลักสูตรในระดับปานกลางตามลำดับ ส่วนงานธุรการ และงานพัฒนาสังคม สอดคล้องกับหลักการของหลักสูตรสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นวัตถุประสงค์ของหลักสูตรที่กล่าวว่า “เพื่อให้เป็นผู้ที่มีความสามารถในการทำงานธุรการเกี่ยวกับการเรียนการสอน" ซึ่งไม่มีหน่วยประสบการณ์ใดสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรในส่วนนี้ ส่วนผลการวิเคราะห์สมรรถภาพที่คาดหวังจากผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตร ป.กศ.ชั้นสูง สายการประถมศึกษา พ.ศ. 2524 นั้น ผู้ใช้หลักสูตรคาดหวังว่าผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับสมรรถภาพโดยส่วนรวมในด้านความรู้ ด้านคุณลักษณะ และด้านเทคนิควิธี ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ย 3.78, 3.73 และ 3.61 ตามลำดับ

Share

COinS