Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการนิเทศการสอนของครูคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of instructional supervision needs of mathematics teachers in secondary schools under the Jurisdiction of General Education Department, educational region twelve
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.132
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการสอนของครูคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 12 2. เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการนิเทศการสอน ของครูคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 12 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยครูคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ จำนวน 92 คน ขนาดกลางจำนวน 66 คน และขนาดเล็กจำนวน 60 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 218 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 12 ใช้แบบสอบถามและแบบทดสอบเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากจำนวนแบบสอบถามและแบบทดสอบที่ส่งไป 218 ฉบับ ได้รับกลับคืนจำนวน 205 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.04 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1. สภาพและปัญหาในการสอนของครูคณิตศาสตร์ 1.1 สภาพความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนของครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ มีความรู้ ความเข้าใจ อยู่ในระดับมาก ในด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน และด้านสื่อสารการเรียนการสอนในระดับปานกลางด้านหลักสูตร และด้านการวัดผลและประเมินผล ในโรงเรียนขนาดกลางมีความรู้ ความเข้าใจอยู่ในระดับมากที่สุด ในด้านสื่อสารการเรีนการสอน ระดับมาก ด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผลและระดับปานกลาง ด้านหลักสูตรในโรงเรียน ขนาดเล็กมีความรู้ ความเข้าใจอยู่ในระดับมากที่สุด ในด้านสื่อการเรียนการสอน และอยู่ในระดับมาก ด้านหลกสูตร ในด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการสอน และเทคนิคการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล 1.2 สภาพและปัญหาในการสอนของครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาแต่ละขนาดมีทักษะ และความรู้พื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์เพียงพอเป็นส่วนน้อย ยกเว้นทักษะการใช้สัญลักษณ์ ซึ่งมีเพียงพอเป็นส่วนใหญ่ในขนาดใหญ่และขนาดเล็ก จากสภาพดังกล่าวข้างต้น ทำให้ครูต้องใช้เวลาอธิบาย และฝึกหรือสอนให้นักเรียนบางส่วนเป็นพิเศษ หรือต้องเริ่มสอนใหม่ทั้งชั้นทำให้การเรียนการสอนช้ากว่าปกติมาก สำหรับจำนวนนักเรียนที่สอนแต่ละห้องเรียน ในโรงเรียนขนาดใหญ่มีจำนวน 41-50 คน ส่วนในขนาดกลาง และขนาดเล็กมีจำนวน 31-40 คน ทำให้ครูให้ความสนใจนักเรียนไม่ทั่วถึงและตรวจงานนักเรียนไม่ทัน 1.3 สภาพและปัญหาในการสอนของครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุนการสอนเกี่ยวกับผู้บริหารในแต่ละขนาดโรงเรียน ให้การสนับสนุนด้านขวัญและกำลังใจพอสมควร แต่การปฏิบัติงานมีผลน้อยต่อการพิจารณาความดีความชอบ ครูจึงขาดขวัญและกำลังใจที่จะสอนให้ได้ผลดี ให้การสนับสนุนด้านสื่อการเรียนการสอนอย่างเพียงพอและให้ความรู้ความเข้าใจรวมทั้งช่วยเหลือด้านการจัดการเรียนการสอนเป็นบางเรื่อง ทำให้ครูต้องศึกษาเอง ซึ่งอาจไม่ถูกต้อง ฝ่ายทะเบียนให้บริการข้อมูลตามความต้องการในโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลาง และเป็นบางส่วนในขนาดเล็กซึ่งไม่เป็นปัญหาในการสอน ฝ่ายวัดผลแต่ละขนาดให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการวัดผล และประเมินผล ได้ดีเป็นบางเรื่องทำให้ครูปฏิบัติตามที่เข้าใจ ซึ่งอาจไม่ถูกต้อง ครูในโรงเรียนขนาดใหญ่ และขนาดกลางได้รับการสนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์เป็นบางเรื่อง ส่วนในขนาดเล็กได้รับตามต้องการ ฝ่ายแนะแนวในแต่ละขนาดโรงเรียน แนะแนวการเรียนแก่นักเรียนทุกคนหรือเป็นส่วนใหญ่ แต่ยังมีนักเรียนบางส่วนไม่ทราบวิธีปฏิบัติในการเรียนให้ได้ผลดี ให้ข้อมูลด้านการจัดสภาพการเรียนการสอนตามความต้องการของนักเรียนเป็นบางส่วน ครูจึงจัดตามความเข้าใจซึ่งได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร ฝ่ายโสตทัศนศึกษาให้บริการได้เป็นบางส่วน เพราะมีบุคลากรน้อย ครูต้องรอการช่วยเหลือจึงสอบไม่ทัน ส่วนฝ่ายบรรณารักษ์ในแต่ละขนาดโรงเรียน จัดหนังสือประกอบการเรียนและประกอบการสอนคณิตศาสตร์ ไว้ครบทุกวิชาแต่ไม่เพียงพอ หรือจัดไว้เฉพาะบางรายวิชา นักเรียนและครูบางคนจึงไม่ได้ใช้ทำให้ขาดความบูรณ์ในการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน ในโรงเรียนแต่ละขนาดมีจำนวนเอกสารแนวการใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ไม่เพียงพอ ครูบางคนจึงสอนได้ผลไม่ตรงตามที่หลักสูตรต้องการ ส่วนหนังสือแบบเรียนและคู่มือครู มีเพียงพอในทุกขนาดโรงเรียน จำนวนวัสดุอุปกรณ์มีไม่เพียงพอในขนาดเล็ก ทำให้ครูไม่ได้ใช้ในเรื่องที่จำเป็นต้องใช้ ผลการสอนจึงไม่ดีเท่าที่ควร ด้านอาคารสถานที่ ครูคณิตศาสตร์ในแต่ละขนาดโรงเรียนสอนวิชาคณิตศาสตร์ในอาคารถาวร 2. ความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการนิเทศการสอนของครูคณิตศาสตร์ ครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ มีความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับปานกลางในด้านหลักสูตรและด้านการวัดผลและประเมินผลในระดับน้อย ด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน และด้านสื่อการเรียนการสอน ในโรงเรียนขนาดกลางมีความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับปานกลาง ในด้านหลักสูตรระดับน้อย ด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผล และระดับน้อยที่สุด ในด้านสื่อการเรียนการสอน ส่วนในโรงเรียนขนาดเล็ก มีความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับน้อยในด้านหลักสูตร ด้านเนื้อหาวิชา ด้านวิธีการสอน และเทคนิคการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล และในระดับน้อยที่สุด ด้านสื่อการเรียนการสอน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ระงับทุกข์, อนันต์, "การศึกษาความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการนิเทศการสอนของครูคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48204.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48204