Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการแนะแนวอาชีพแบบกลุ่มย่อยต่อวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The effect of small-group career guidance on career maturity of matayom suksa three students
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
จีน แบรี่
Second Advisor
วัชรี ทรัพย์มี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.96
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการแนะแนวอาชีพแบบกลุ่มย่อยต่อวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีสมมติฐานว่านักเรียนที่ได้รับการแนะแนวอาชีพ ด้วยกระบวนการแนะแนวอาชีพแบบกลุ่มย่อยจะมีคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการแนะแนวอาชีพในชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบสองชั้น 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 12 คน รวม 24 คน แล้วสุ่มตัวอย่างง่ายขากนักเรียน 2 ห้องเรียน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 12 คน กลุ่มทดลองได้เข้าร่วมกระบวนการแนะแนวอาชีพแบบกลุ่มย่อยทุกสัปดาห์ๆละ 50 นาที รวม 15 สัปดาห์ โดยมีผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม ส่วนกลุ่มควบคุมเรียนกิจกรรมแนะแนวอาชีพในชั้นเรียนตามปกติ สัปดาห์ละ 50 นาที รวม 15 สัปดาห์เช่นเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดวุฒิภาวะทางอาชีพ มาตรวัดทัศนคติของ จอห์น โอ ไครส์ท ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย ดร.พรรณราย ทรัพยะประภา การวิจัยนี้ใช้รูปแบบการทดลองสองกลุ่ม ทดสอบก่อนการทดลองและทดสอบหลังการทดลอง โดยการวิเคราะห์ข้อมูลผู้วิจัยทดสอบความแตกต่างของคะแนนรวมในครั้งทดสอบก่อนการทดลอง (Pretest) และคะแนนรวมในครั้งทดสอบหลังการทดลอง (Posttest) ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏว่า การเข้าร่วมกระบวนการแนะแนวอาชีพแบบกลุ่มย่อยมีผลต่อการเพิ่มวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนมากกว่าการแนะแนวอาชีพในชั้นเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชาญด้วยกิจ, อรุณี, "ผลของการแนะแนวอาชีพแบบกลุ่มย่อยต่อวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48114.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48114