Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการนำหลักสูตร วิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ฉบับพุทธศักราช 2524 ไปใช้ในโรงเรียนรัฐบาล กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Administrators' and teachers' opinions concerning an implementation of B.E. 2524 upper secondary school English curriculum in government schools, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภัทรา อักษรานุเคราะห์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.276

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครู เกี่ยวกับการนำหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ไปใช้ในโรงเรียนรัฐบาล กรุงเทพมหานคร ในด้านการบริหารและการบริหาร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครู เกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรและข้อเสนอแนะอื่นๆ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้บริหาร จำนวน 90 คน และครูภาษาอังกฤษ จำนวน 270 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษา 45 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นประกอบด้วยแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด โดยผ่านการพิจารณาอนุมัติจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยปรากฏว่า ในด้านการบริหารและการบริการ ผู้บริหารและครูเห็นด้วยว่า มีการปฎิบัติมากเกี่ยวกับการเตรียมบุคลากร และการจัดปัจจัยและสภาพที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอนส่วนการดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารการสอนนั้น ผู้บริหารเห็นว่าปฎิบัติมาก แต่ครูเห็นว่าปฎิบัติน้อย ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้บริหารและครูเห็นด้วยว่ามีการปฎิบัติมากทุกด้าน ได้แก่ การดำเนินการตามจุดประสงค์ของหลักสูตรโดยครูผู้สอน การดำเนินการด้านโครงสร้างและเนื้อหาวิชา และการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในด้านการวัดและประเมินผล ผู้บริหารและครูเห็นด้วยว่ามีการปฎิบัติมาก ในด้านปัญหาการใช้หลักสูตร ผู้บริหารและครูเห็นด้วยว่าเป็นปัญหาน้อยทุกด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารและการบริการ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล ในด้านข้อเสนอแนะอื่นๆ ครูได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการใช้หลักสูตรไว้หลายประเด็นด้วยกัน ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่พอจะสรุปได้ คือ ควรมีการสนับสนุนด้านการนิเทศอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรและการสอนภาษาอังกฤษ ควรจัดสรรด้านงบประมาณในการจัดทำ และ/ หรือซื้อสื่อการสอน เอกสารตำราและคู่มือต่างๆ ให้มากขึ้น ควรส่งเสริมความร่วมมือ แลกเปลี่ยนกิจกรรมและประสบการณ์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนให้มากขึ้น และควรมีการศึกษาค้นคว้าและเผยแพร่เกี่ยวกับเครื่องมือ วิธีการ ตลอดจนตัวอย่างของการวัดและประเมินผลวิชาภาษาอังกฤษ

Share

COinS