Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสำรวจความสนใจในอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2527 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A survey of the vocational interests of mathayom suksa three and mathayom suksa six students for the academic year 1984 in Northeastern Region

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ชุมพร ยงกิตติกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.95

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความสนใจในอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2527 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำแนกกลุ่มตัวอย่างตามเพศ อาชีพของบิดา อาชีพของมารดา ระดับการศึกษาของบิดามารดา ระดับรายได้ของบิดามารดา และระดับสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 902 คน เป็นชาย 490 คน หญิง 412 คน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 828 คน เป็นชาย 414 คน หญิง 414 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่คณะผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งแบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามประวัติส่วนตัวของนักเรียน ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบิดามารดา และตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามความสนใจในอาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลความสนใจในอาชีพ โดยหาค่าร้อยละ จำแนกกลุ่มตัวอย่างตามเพศ อาชีพของบิดา อาชีพของมารดา ระดับการศึกษาของบิดามารดา ระดับรายได้ของบิดามารดาและระดับสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความสนใจในอาชีพอันดับ 1 ของนักเรียนชายและหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียน มีความสนใจในหมวดอาชีพวิชาชีพ วิชาการ มากที่สุด จำนวนนักเรียนหญิงที่สนใจในหมวดอาชีพการบริการ หมวดอาชีพการคมนาคม การผลิตและการช่าง รองลงมาตามลำดับ นักเรียนหญิงสนใจหมวดอาชีพรองลงมาจากหมวดอาชีพวิชาชีพ วิชาการตามลำดับ คือหมวดอาชีพเสมียนและพนักงาน หมวดอาชีพการค้า สำหรับนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สนใจหมวดอาชีพวิชาชีพวิชาการมากที่สุด หมวดอาชีพที่สนใจรองลงมาตามลำดับ คือ หมวดอาชีพการบริการ และหมวดอาชีพการกสิกรรม นักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สนใจหมวดอาชีพวิชาชีพวิชาการมากที่สุด ที่สนใจรองลงมาตามลำดับ คือ หมวดอาชีพเสมียนและพนักงาน หมวดอาชีพการค้า สำหรับความสนใจในอาชีพ อันดับ 2 และ 3 ของนักเรียนชายและหญิง ทั้งสองระดับการศึกษา มีแนวโน้มของความสนใจในอาชีพ คล้ายความสนใจในอาชีพอันดับ 1 2. เมื่อพิจารณารายอาชีพที่นักเรียนสนใจมากที่สุด 5 อาชีพแรกของสนใจในหมวดอาชีพที่นักเรียนเลือกเป็นอันดับ 1 พบว่า นักเรียนชายมัธยมศึกษาปีที่ 3 สนใจอาชีพทหารมากที่สุด รองลงมาตามลำดับ คือช่างเทคนิควิศวกรรมไฟฟ้า และอิเลคโทรนิคตำรวจ ช่างซ่อม เครื่องจักรยานยนต์ และช่างไฟฟ้า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สนใจอาชีพทหาร ตำรวจ ครู-อาจารย์ นักบิน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตามลำดับ นักเรียนหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สนใจในอาชีพพยาบาล มากที่สุด รองลงมาคือ แพทย์ นักธุรกิจ ครู-อาจารย์ และพนักงานธนาคาร ตามลำดับ นักเรียนหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สนใจอาชีพพยาบาล มากที่สุด รองลงมาตามลำดับ คือ ครู-อาจารย์ พนักงานธนาคาร ค้าขายดำเนินการเอง และนักธุรกิจ จะเห็นได้ว่า นักเรียนชายทั้งระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสนใจ อาชีพทหารมากที่สุด สำหรับนักเรียนหญิง ทั้งระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสนใจอาชีพพยาบาลมากที่สุด 3. ความสนใจในอาชีพที่นักเรียนเลือกเป็นอันดับ 1 2 และ 3 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อจำแนกตามอาชีพของบิดา อาชีพของมารดา ระดับการศึกษาของบิดามารดา ระดับการศึกษาของบิดามารดา ระดับรายได้ของบิดามารดา และระดับสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความสนใจหมวดอาชีพ วิชาการมากที่สุด รองลงมาคือ หมวดอาชีพการบริการ 4. การสำรวจความสนใจในอาชีพที่นักเรียนเลือกเป็นอันดับ 1 2 และ 3 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำแนกตามอาชีพของบิดา อาชีพของมารดา ระดับการศึกษาของบิดามารดา ระดับรายได้ของบิดามารดา และระดับสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนพบว่ากลุ่มตัวอย่างสนใจในหมวดอาชีพ วิชาการมากที่สุด 5. การวิเคราะห์เหตุผลของนักเรียนเกี่ยวกับความสนใจในอาชีพที่เลือกเป็นอันดับ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สนใจในหมวดอาชีพวิชาชีพ วิชาการกลุ่มตัวอย่างให้เหตุผลที่สนใจในหมวดอาชีพนี้ ว่า เป็นอาชีพที่มีโอกาสได้ช่วยเหลือบุคคลอื่นอันเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติมากที่สุด เหตุผลรองลงมาตามลำดับ เกี่ยวกับหมวดอาชีพนี้ คือ เป็นอาชีพที่มีรายได้ดี ค่าตอบแทนสูง ได้ทำงานตรงกับความสามารถของตนเอง และลักษณะงานตรงกับที่ต้องการทำ 6. การตรวจสอบว่านักเรียนมีความเข้าใจลักษณะงานอาชีพที่ตนเองสนใจ เป็นอันดับ 1 และความรู้ ความสามารถของผู้ที่ต้องทำงานในหมวดอาชีพวิชาชีพ วิชาการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ความเข้าใจถูกต้องอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น

Share

COinS