Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของนักการศึกษาด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยา และผู้ปฏิบัติหน้าที่แนะแนวเกี่ยวกับสมรรถภาพ ด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ของครูแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of counselor educators and school counselors concerning secondary school counselor counseling competencies

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

จีน แบรี

Second Advisor

วัชรี ทรัพย์มี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.90

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักการศึกษาด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยา และผู้ปฏิบัติหน้าที่แนะแนวเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาของครูแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วย นักการศึกษาด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาจำนวน 76 คน และผู้ปฏิบัติหน้าที่แนะแนวจำนวน 100 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 176 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2526 ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจความคิดเห็นแบบมาตรประมาณค่า 6 ระดับ เกี่ยวกับสมรรถภาพด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาของครูแนะแนวที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยอาศัยแนวทางจากการศึกษาองค์ประกอบของสมรรถภาพที่ใช้วัดสมรรถภาพในการปฏิบัติงานของนักจิตวิทยาการปรึกษาของสมาคมการปรึกษาและการพัฒนาแห่งสหรัฐอเมริกา (AACD) เป็นหลัก แบบสำรวจประกอบด้วย 25 สมรรถภาพ 163 ข้อรายการซึ่งแบ่งเป็น 4 หมวด ดังนี้คือ 1) การปรึกษาเป็นรายบุคคล 2) การปรึกษาในโรงเรียน 3) การปรึกษาสำหรับครอบครัว 4) การปรึกษาเป็นกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบระดับความมีนัยสำคัญโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสองเห็นว่า ครูแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษาของไทยจำเป็นที่จะต้องมีความสามารถในองค์ประกอบของสมรรถภาพในแต่ละด้าน โดยมีระดับความจำเป็นต่างๆตั้งแต่จำเป็นจนถึงจำเป็นมากที่สุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสองเห็นด้วยกับหลักเกณฑ์เกี่ยวกับองค์ประกอบของสมรรถภาพด้วยการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ที่สมาคมการปรึกษาและพัฒนาแห่งสหรัฐอเมริกากำหนดไว้ทุกข้อรายการ 2) เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่มตัวอย่างประชากรพบว่า ทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นสอดคล้องกันเป็นส่วนใหญ่

Share

COinS