Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรโดยนักเรียนเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขเอง และครูเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนบวก และลบเลยของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of reinforcement through token economy as determined by students and by teachers on adding and subtraciting of educable mentally retraded children
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.88
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร โดยนักเรียนเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขการเสริมแรงด้วยตนเองและครูเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขการเสริมแรงให้ต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนบวกและลบเลขของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปัญญาวุฒิกร จำนวน 9 คน ทุกคนสามารถอ่านตัวเลข หยิบสิ่งของให้มีจำนวนเท่ากับตัวเลขได้ตั้งแต่ 0 – 30 และทำแบบทดสอบการบวกและลบเลขที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองได้ไม่เกิน 5 ข้อ นักเรียนทั้ง 9 คน ถูกสุ่มเข้าเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน การวิจัยนี้ใช้การทดลองแบบมีกลุ่มควบคุม ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง โดยการทดลองเป็นคู่ กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองได้รับการสอนด้วยวิธีเดียวกันโดยครูคนเดียวกัน กลุ่มทดลองทั้งสองกลุ่มจะได้รับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรต่อการตอบคำถามและการทำแบบฝึกหัดการบวกและลบเลขได้ถูกต้อง โดยกลุ่มทดลอง 1 นักเรียนเป็นผู้กำหนดจำนวนเบี้ยที่นักเรียนต้องการจะได้รับด้วยตนเอง ส่วนกลุ่มทดลอง 2 ครูเป็นผู้กำหนดจำนวนเบี้ยที่นักเรียนจะได้รับ โดยให้จำนวนเบี้ยเท่ากับจำนวนเบี้ยที่นักเรียนในกลุ่มทดลอง 1 กำหนดไว้ และกลุ่มควบคุมไม่ได้รับการเสริมแรงหลังจากสิ้นสุดการทดลอง ผู้วิจัยทดสอบเพื่อวัดสัมฤทธิผลทางการเรียนบวกและลบเลขของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์วามแปรปรวนทางเดียว แล้วทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลปรากฏว่านักเรียนในกลุ่มทดลองทั้ง 2 กลุ่มมีสัมฤทธิผลทางการเรียนแตกต่างจากกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 กล่าวคือนักเรียนในกลุ่มทดลองทั้งสองกลุ่มมีสัมฤทธิผลทางการเรียนบวกและลบเลขสูงกว่ากลุ่มควบคุม แต่สัมฤทธิผลทางการเรียนบวกและลบเลขของนักเรียนในกลุ่มทดลองทั้ง 2 กลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เส้นทอง, สวาท, "ผลของการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรโดยนักเรียนเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขเอง และครูเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนบวก และลบเลยของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48106.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48106