Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลการใช้กิจกรรมการแนะแนวกลุ่มต่อนิสัยในการเรียน และทัศนคติทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of activity group guidance on study habits and study attitudes of mathayom suksa one students

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วัชรี ทรัพย์มี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.87

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาผลของกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มต่อการพัฒนานิสัยในการเรียน และทัศนคติทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง จำนวน 135 คน จากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธการ แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน และกลุ่มควบคุม 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 45 คน โดยการสุ่มจากนักเรียนทั้งหมด 12 ห้องเรียน ผู้วิจัยดำเนินกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มตามวิธีการที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นกับกลุ่มทดลอง 21 คาบ เป็นเวลา 18 สัปดาห์ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดกิจกรรมตามที่ฝ่ายแนะแนวของโรงเรียนจัดขึ้น เป็นระยะเวลาเท่ากัน โดยผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการ 1 กลุ่ม และผู้ช่วยวิจัยเป็นผู้ดำเนินการอีก 1 กลุ่ม ผู้วิจัยได้ให้กลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่มทำแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติทางการเรียน ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างในระยะก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ด้วยวิธีทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance) และทดสอบค่าความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเซฟเฟ (Scheffe) พบว่ากลุ่มทดลองที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีนิสัยในการเรียนและทัศนคติทางการเรียนดีกว่ากลุ่มควบคุมทั้งสองกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (P<.01) ส่วนกลุ่มควบคุมทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ISBN

9745666831

Share

COinS