Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปฏิสัมพันธ์ทางวาจาระหว่างนิสิตฝึกสอนกับนักเรียน ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Verbal interaction of student teachers and students in mathematics instruction at the lower secondary education level

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.267

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1. เพื่อศึกษา และวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ทางวาจาระหว่างนิสิตฝึกสอนกับนักเรียนในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2. เพื่อเปรียบเทียบอัตราส่วนต่างๆ ของปฏิสัมพันธ์ทางวาจาในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ระหว่างระดับชั้นเรียน ตัวอย่างประชากรเป็นนิสิตฝึกสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งฝึกสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 17 คน และนักเรียนจำนวน 17 ห้องเรียน ผู้วิจัยเป็นผู้สังเกตปฏิสัมพันธ์ทางวาจาระหว่างนิสิตฝึกสอนกับนักเรียนโดยใช้แบบวิเคราะห์ที่ได้ดัดแปลงมาจากแบบวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ทางวาจาของ เนด เอ แฟลนเดอร์ส วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างของอัตราส่วนต่างๆ ด้วยวิธีทดสอบของ แมน-วิทนี ( The Mann-Whitney Test ) ข้อค้นพบ 1. ในการศึกษาและวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ทางวาจาระหว่างนิสิตฝึกสอนและนักเรียนในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยการหาค่าร้อยละ ค้นพบดังนี้ 1.1 นิสิตฝึกสอนใช้เวลาพูดทั้งหมดร้อยละ 44.51 โดยใช้เวลามากที่สุดในการบรรยายร้อยละ 25.49 และใช้พูดน้อยที่สุดในการยอมรับความรู้สึกของนักเรียน ร้อยละ 0.06 1.2 นักเรียนใช้เวลาพูดทั้งหมด ร้อยละ 18.15 โดยใช้เวลามากที่สุดในการตอบคำถามเป็นหมู่ ร้อยละ 13.06 และใช้เวลาน้อยที่สุดในการพูดริเริ่ม ร้อยละ 2.31 1.3 เวลาของความเงียบ และความวุ่นวายสับสนคิดเป็นร้อยละ 34.74 และ 2.60 ตามลำดับ 2. ในการเปรียบเทียบอัตราส่วนต่างๆ ของปฏิสัมพันธ์ทางวาจาในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ระหว่างระดับชั้นเรียน สรุปได้ดังนี้ 2.1 อัตราส่วนระหว่างการที่นักเรียนพูดเป็นรายบุคคลกับการที่นักเรียนพูดเป็นหมู่ในระดับชั้นที่ต่างกันนั้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2.2 อัตราส่วนต่างๆ ต่อไปนี้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในระดับชั้นที่ต่างกัน ก. อัตราส่วนระหว่างการใช้เวลาพูดของนิสิตฝึกสอนกับการใช้เวลาพูดของนักเรียน ข. อัตราส่วนระหว่างการกระตุ้นพฤติกรรมนักเรียนกับการควบคุมพฤติกรรมนักเรียน ค. อัตราส่วนระหว่างเวลาที่นักเรียนพูดริเริ่มกับเวลาที่นักเรียนพูดทั้งหมด ง. อัตราส่วนระหว่างการใช้เวลาบรรยายกับการใช้เวลาพูดทั้งหมดของนิสิตฝึกสอน จ. อัตราส่วนระหว่างการใช้อิทธิพลทางอ้อมกับการใช้อิทธิพลทางตรงของนิสิตฝึกสอน

Share

COinS